Đây là một chỉ tiêu mà chúng tôi gọi là chỉ tiêu chất lượng về nguồn nhân lực và đó chính là quá trình kết cấu cung và cầu cần lao và chính cái tác động này sẽ làm cho điều chỉnh nền kinh tế của chúng ta tốt hơn
Như vậy. Hệ thống tổ chức trọng tâm dịch vụ việc làm và chính sách bảo hộ công việc. Nhưng chúng tôi thấy chúng ta chưa đủ năng lực quản lý. Chúng ta xây dựng luật việc làm với một khuôn khổ điều chỉnh là điều chỉnh các quan hệ từng lớp có liên can đến vấn đề việc làm và tập trung vào 5 nội dung: Các chính sách tương trợ để tạo việc làm.
Nó có 2 loại. Các nước khác đánh giá thất nghiệp theo tháng. Thất nghiệp là không có nghề nghiệp. Thông tin về thị trường cần lao. Y tế… Còn đối với các cần lao làm việc theo các thỏa thuận bằng miệng từ 3 tháng trở lên thì họ cũng có quan hệ lao động.
Các doanh nghiệp thuộc ngành cần lao thương binh xã hội của chúng ta hiện thời quản lý là có 64 doanh nghiệp. Chúng ta đã có một bộ luật lao động rồi và nó cũng đang vận hành tốt. Cứ 2 người thì có một người trong độ tuổi lao động. Tìm việc làm mới. Nói như vậy tức là chúng ta đã hình thành một tư duy là bộ luật cần lao tuy khổng lồ như vậy nhưng nó không phải bộ luật gốc.
Còn lại Quân đội. Các hệ thống tổ chức chính trị từng lớp là 68 đơn vị và ý kiến trong bộ luật của chúng tôi là phải thực hành chính sách bình đẳng và tầng lớp hóa giữa các trọng điểm việc làm này.
Như vậy bộ luật lao động của chúng ta không chỉ là điều chỉnh lực lượng cần lao khu vực phi chính thức hay nói đúng hơn là khu vực chưa có lao động ở mức 33 triệu mà luật việc làm còn điều chỉnh cả 15 triệu lao động đã có quan hệ lao động trong bộ luật lao động. Thất nghiệp có thể không tăng lên nhưng chất lượng và thu nhập việc làm giảm đi. Nhưng thất nghiệp của chúng ta đánh giá chưa được đầy đủ.
Đóng cửa. Viên chức cũng cần phải dự bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo sự san sẻ đối với vấn đề an sinh tầng lớp. Đã có 17. Vì Hà Nội. Do vậy đối với nhân viên cũng rất cần thiết để thực hiện bảo hiểm lao động thất nghiệp và trong thực tế hiện giờ thì chúng ta có khoảng 1 triệu 8 viên chức đang làm việc ở các đơn vị sự nghiệp công và số người dự bảo hiểm thất nghiệp chiếm hơn 90% và nó bằng khoảng 21.
Chưa đủ khả năng để chi trả và nó cũng rất phức tạp nên chúng ta phải thí nghiệm từng bước và trong luật lần này chúng ta chỉ quy định người cần lao có giao kèo lao động từ 3 tháng trở lên sẽ cho thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.
Tỉ dụ cần lao giúp việc gia đình. Luật hàng hải và luật cần lao nhưng chúng ta phải thấy rằng phạm vi điều chỉnh của bộ luật lao động là điều chỉnh các tiêu chuẩn cần lao.
Xe ôm thì đó là những thu nhập hợp lý và chúng ta cũng sẽ điều chỉnh trong quan hệ việc làm về luật lao động. Người lao động ở khu vực công nghiệp mất việc làm hoặc thành phố mất việc làm trở về nông thôn thì vẫn giải quyết được vấn đề việc làm nhưng chất lượng việc làm thấp.
Tỷ lệ thất nghiệp tăng hay giảm thì rất có thể thị trường chứng khoán sẽ rớt điểm hoặc tăng điểm. Nên chúng ta phải nghĩ suy và thiết kế lại mô hình này và chắc chắn sẽ tụ hợp vào một cơ quan để chi trả cho đảm bảo sự thống nhất. SK&BL : Bộ luật lao động quy định phải đa dạng hóa các đơn vị. Vậy theo ông có bởi vậy trả bảo hiểm thất nghiệp cho khu vực này hay không? tỉ dụ người đang làm thuê việc xe ôm nhưng hôm sau anh ta không có việc nữa thì cũng rất khó để chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho những trường hợp này? Ông Bùi Sỹ Lợi : Chúng ta phải bảo đảm an sinh xã hội cho người cần lao mà đã là chính sách an sinh tầng lớp thì người cần lao hay ngoài quan hệ lao động cần phải hướng tới nghĩa vụ cho mọi người.
Hiệu quả. Nữ 55 tuổi họ vẫn có thể có quyền được làm việc và họ được dự những chính sách đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề nhà nước thông báo thị trường lao động và được thực hiện cả chính sách bảo vệ thất nghiệp đúng như người cần lao mong muốn.
328 viên chức của chúng ta cũng đã hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
38% tổng số lượng số người đã tham dự bảo hiểm thất nghiệp. Trong thực tại 4 năm vừa qua. Luật việc làm còn điều chỉnh cả trên độ tuổi lao động và với nam trên 60. Ví dụ như người bán nước. Nghĩa là những người làm việc và không vi phạm pháp luật. Bộ luật việc làm. Theo quý. SK&BL : Không giống như ở Mỹ. SK&BL : Như vậy quan yếu nhất và việc trước hết cần phải làm là định dạng được nhóm người thất nghiệp.
Đây là vấn đề rất đáng lưu ý trong quá trình chúng ta xem xét. Đương đại hóa để chi trả cho người cần lao và những thủ tục hành chính của chúng ta quá phiền hà cho người lao động.
Tập thể đại diện cho chủ sử dụng lao động. Tập thể đại diện cho người lao động trong quan hệ lao động và những quan hệ khác có hệ trọng đến quan hệ lao động. Nó tác động đến hoạt động điều hành của các cơ quan hoạch định chính sách. Vậy tại sao cần phải có thêm một luật mới – luật việc làm? Ông Bùi Sỹ Lợi : Trong hệ thống pháp luật của chúng ta có 4 bộ luật: luật dân sự.
Luật hình sự. Đích của chúng ta là phải bảo đảm an sinh xã hội và bảo hiểm thất nghiệp là một loại hình bảo hiểm ngắn hạn để bù đắp hoài cho người cần lao khi mất việc làm hoặc đào tạo nghề khi người ta quay trở lại làm việc. Điều chỉnh về vấn đề bảo vệ thất nghiệp và điều chỉnh về thông báo thị trường cần lao. Một trong những nguyên do chính là do nhà cầu pháp lý chưa thật sự hoàn thiện.
Đối tượng cần lao nhân viên đang thực hiện theo luật viên chức thì cũng là giao kèo làm việc giống như hợp đồng lao động. Còn những đối tượng đang làm việc như hiện của chúng ta thì chúng ta lại phải quay về với khái niệm thế nè việc làm.
HCM có 2 trọng tâm. Thất nghiệp là sự tồn tại khách quan của tất các nền kinh tế và thất nghiệp cũng là một chỉ tiêu có tác động thúc đẩy nền kinh tế nhưng thất nghiệp nó chỉ nằm ở một tỷ lệ hợp lý thì làm cho nền kinh tế tăng kích cầu lao động và làm cho quan hệ cung-cầu lành mạnh hơn.
Theo năm và người ta theo dõi chỉ số này cao hơn là chỉ tiêu giải quyết số lượng cần lao làm việc mới. SK&BL : Có rất nhiều lao động phổ biến với công việc như tài xế ôm. Còn các trọng điểm khác nếu có điều kiện vẫn được thực hành.
Ở Việt Nam loại bảo hiểm này mới được khai triển khoảng 2 năm nay và chưa thể nói là được vận hành một cách trơn tuột. Chúng tôi rất muốn trong bộ luật này chúng ta phải đảm bảo quy hoạch hệ thống trọng tâm việc làm làm sao đảm bảo hiệu quả nhất.
Bổn phận. Đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề nhà nước. Chúng ta phải hiểu một điều rất rõ là luật việc làm của chúng ta quy định cần lao từ 15 tuổi trở lên nhưng nó sẽ không có khống chế trần như bộ luật lao động là nam 60 và nữ 55 tuổi. Có nhiều câu hỏi được đặt ra là mỗi năm thị trường lao động của chúng ta có thêm bao lăm chỗ làm mới và bao nhiêu lao động mất việc làm? Những điều này sẽ dần minh bạch khi luật việc làm được đưa vào đời sống.
Tại điều 14 của bộ luật cần lao quy định hệ thống dịch vụ việc làm bao gồm các trọng điểm dịch vụ việc làm và doanh nghiệp dịch vụ việc làm. Tuy nhiên. Ông Bùi Sỹ Lợi. Tuy nhiên ở Việt Nam tỷ lệ về thất nghiệp có vẻ như chưa thật sự được chú trọng và có tác động nhiều đến các lĩnh vực kinh tế cũng như hoạt động điều hành kinh tế? Ông Bùi Sỹ Lợi : Cái đánh giá tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam là có vấn đề.
Bán nước chè ở đầu phố… thì những đối tượng như thế này được dự kiến sẽ điều chỉnh như thế nào trong luật việc làm phải nó được thông qua? Ông Bùi Sỹ Lợi : Từ "thất nghiệp" của chúng ta là dùng theo từ Hán Nôm. Nhưng coi ở một góc độ khác đây là một thách thức lớn với các cơ quan quản lý và điều hành tầng lớp - thách thức về vấn đề giải quyết công ăn việc làm. (Ảnh: Phaply) SK&BL : Câu hỏi đầu tiên.
Điều chỉnh về luật thất nghiệp. Nếu trong bộ luật cần lao thì đó là quan hệ lao động theo hợp đồng được trả lương. Điều chỉnh quyền. Có thu nhập và thậm chí thu nhập tốt hơn cả công chức. Phó Chủ nhiệm ủy ban các vấn đề tầng lớp của Quốc hội. Ở Mỹ thì nhân viên cấp cao của Chính phủ cũng có nguy cơ rơi vào tình trạng thất nghiệp vào một ngày đẹp trời nào đó.
Nhưng trước mắt. Khách mời của Sự kiện & Bình luận ngày 19/10. Nghĩa vụ của người dùng lao động. Khi đã có chủ lao động và người sử dụng cần lao thì họ tức khắc hình thành lên một mối quan hệ. Nhưng chúng ta phải đánh giá một cách bài bản như thế này. Và với hơn 50 triệu người trong độ tuổi đang được coi là một lợi thế trong việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.
Trong năm 2010 – 2011 chúng ta thấy các doanh nghiệp bị giải thể. Nếu dự án luật việc làm được duyệt y thì điều này sẽ có tác động như thế nào tới hàng chục triệu cần lao cũng như quá trình chuyển đối.
SK&BL : Bảo hiểm thất nghiệp luôn là bảo hiểm quan trọng và đặc biệt được quan hoài. Tại sao như vậy? Vì khu vực nông thôn của chúng ta chính là "bảo sanh" cho lao động thất nghiệp ở khu vực thị thành.
TP. Nó cũng có những tác động đến lĩnh vực kinh tế mẫn cảm như thị trường chứng khoán. Tuy nhiên. Bên cạnh đó. Chúng ta điều chỉnh việc làm cho người cần lao thất nghiệp. SK&BL : Dự thảo luật việc làm có quy định chi trả thất nghiệp cho cả khu vực chính thức – có quan hệ lao động – và khu vực không chính thức.
Việc làm có thể không mất. Ở đây chúng ta đã chia thu nhập lao động ở nông thôn cho những người lao động thất nghiệp ở đô thị. Chúng ta phải quay trở lại với khái niệm thế nè thất nghiệp? Thất nghiệp tức là anh đang có việc làm và bị mất việc làm hoặc anh được đào tạo nghề rất bài bản và không tìm được việc làm.
Chúng tôi vẫn thẳng băng thưa với Quốc hội và yêu cầu các cơ quan như Bộ Kế hoạch đầu tư. Đây là một ý tưởng và một mục đích tốt và khi trình thì Chính phủ cũng muốn trình cho tuốt luốt những cần lao phi chính thức cũng đều được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Bộ cần lao Thương binh tầng lớp xem xét lại chỉ tiêu này. Người lao động. Được trả các chính sách bảo hiểm cần lao. Đoàn thể cũng có thể tham dự và doanh nghiệp cũng có thể dự. Để thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đi vào nề nếp thì trước mắt giao cho các trung tâm việc làm của các sở cần lao thương binh tầng lớp tại các địa phương thực hiện để tiếp nối các quá trình thực hiện và rút kinh nghiệm.
2010-2013. Nếu dự án luật việc làm được bấm nút phê duyệt thì điều này sẽ tác động như thế nào tới hàng chục triệu cần lao và quá trình chuyển đổi triển kinh tế? Đây là chủ đề chính được nhắc tới trong chương trình Sự kiện & Bình luận ngày bữa nay (19/10) với khách mời là Ông Bùi Sỹ Lợi. Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng. Ngừng hoạt động rất nhiều nhưng tỷ lệ thất nghiệp của chúng ta không cao.
Như vậy chúng ta còn 67% chiếm khoảng 33 triệu lao động chưa có luật nào điều chỉnh. Vậy có nhất quyết phải quy định bảo hiểm thất nghiệp đối với đối tượng làm việc ở khu vực công hay không? Vì họ hiếm có khả năng rơi vào tình trạng thất nghiệp? Ông Bùi Sỹ Lợi : Khu vực hành chính thì chúng ta không bàn nhưng những cần lao ở khu vực sự nghiệp.
Đối tượng thất nghiệp và nếu định dạng được thì nó sẽ tạo ra áp lực như thế nào với việc hoạt động điều hành kinh tế ở cấp quốc gia cũng như từng địa phương? Ông Bùi Sỹ Lượng : Nếu chúng ta xác định đúng tỷ lệ thất nghiệp và các cơ cấu của lao động thất nghiệp thì chúng ta sẽ có những giải pháp.
Ông có bình luận gì không và liệu quy định này có mâu thuẫn và làm cho hai luật này mâu thuẫn với nhau hay không? Ông Bùi Sỹ Lợi : Tôi khẳng định giữa bộ luật cần lao và luật việc làm không có mâu thuẫn.
Vỡ nợ. Trong luật việc làm chúng ta quy định rất cụ thể trọng tâm dịch vụ việc làm gồm trọng điểm dịch vụ việc làm do các cơ quan quản lý quốc gia có thẩm quyền và loại thứ 2 là trọng điểm dịch vụ việc làm do các tổ chức chính trị từng lớp nghề nghiệp thành lập. Giao hội và đảm bảo tốt nhất cho người cần lao nhận trợ cấp thất nghiệp. Các loại hình giới thiệu việc làm như Nhà nước cũng có thể tham dự.
Do đó. Tức là nó điều chỉnh về đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Năng động nhất và giảm được thủ tục hành chính. Phó Chủ nhiệm ủy ban các vấn đề từng lớp của Quốc hội. SK&BL : Tại hầu hết các nền kinh tế phát triển thì chỉ số về thất nghiệp là một chỉ số rất quan trọng. Ở Việt Nam chúng ta những người cần lao làm trong những khu vực công gần như ít có khả năng rơi vào tình trạng thất nghiệp.
Hiện giờ khái niệm việc làm của chúng ta được quy định rằng những hoạt động có thu nhập không bị luật pháp ngăn cấm thì đều gọi là việc làm. Phát triển kinh tế? Hãy cùng SK&BL chuyện trò với ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề từng lớp của Quốc hội. Không có quan hệ cần lao và ở khi vực không có quan hệ cần lao cũng rất khó kiểm soát và nắm bắt.
Ở đây chúng ta thấy là luật cần lao chỉ điều chỉnh khoảng 15 triệu cần lao chiếm khoảng 33% trong tổng số lực lượng cần lao từng lớp. Chất lượng nhất. Chúng tôi rất muốn các cơ quan nghiên cứu tính đến một phép tính làm sao đó chúng ta thay chỉ tiêu tạo việc làm mới hàng năm mà Quốc hội quyết định bằng một chỉ tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp lao động và giảm tỷ lệ cần lao thiếu việc làm ở khu vực nông thôn.
SK&BL : Cảm ơn ông! VTV News. Trong dự thảo luật việc làm thì lại quy định chỉ đầu tư trọng điểm vào các trọng tâm giới thiệu việc làm do ngành cần lao thương binh tầng lớp quản lý.
Vậy giả dụ luật việc làm được duyệt y thì việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp có thay đổi gì không so với quy trình dài dằng dặc như bây giờ? Ông Bùi Sỹ Lợi : Nếu chúng ta làm theo cách này thì một là chúng ta chưa có công nghệ thông tin.