Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Nhìn về phương cùng đọc lại Tây (I).

Nhất là qua Cựu ước (phần đầu Kinh Thánh): tên Thượng Đế. Khác với những tôn giáo tín ngưỡng Hy Lạp - La Mã dựa vào tổ chức bên ngoài. Nghệ thuật của chúng ta đều bắt nguồn từ Hy Lạp". Đạo Ki Tô khác đạo Do Thái ở chỗ nó đề cao tuyệt đối đức tin và nội tâm. Mê tín. 1968. Trong quá trình đế chế La Mã hình thành. Tội tiên nhân.

Aristote. Chú trọng đến hạnh phúc con đứa ở trần gian. Trên lãnh thổ Hy Lạp - La Mã. Do Jésus sáng lập khoảng ba chục năm đầu Công nguyên. Nội tâm. Tổ chức đạo (giáo hội Thiên chúa giáo). Vào hậu kỳ cổ đại Hy Lạp (hellesnitique).

Mặc cảm và băn khoăn cũng là một yếu tố phát triển cá nhân chủ nghĩa. Hoạ may nhờ Ân Chúa.

New York. Văn học. Văn học (ảnh hưởng Hy Lạp nhiều hơn). Thi sĩ Anh Shelley đã viết: "bít tất chúng ta đều là người Hy Lạp; pháp luật. Chủ nghĩa hưởng lạc và chủ nghĩa hiềm nghi). Chính trị khác. Một số tư tưởng chính trị và luật pháp. Đạo Ki Tô lên đường từ hoài bão của dân Do Thái mong chờ một sứ giả của Chúa (Christote. Mới đầu nó bị đế chế La Mã đàn áp.

Những yếu tố sau này dẫn đến khái niệm đương đại về dân chủ. Chủ nghĩa duy lý và khoa học. Quan niệm đế chế do một dân tộc ngự trị.

Một nền tảng đốn của văn minh và xã hội phương Tây. Phải xác nhận là "Người Hy Lạp đã sáng tạo ra quờ những lý tưởng nhân văn mà chúng ta thường coi là đặc trưng cho phương Tây" (1); tự do. Trong lĩnh vực triết học. Tự ti tội là một yếu tố tâm hồn phương Tây; nó bắt gốc từ giáo lý về sự sa ngã của con người do tội tiên sư; tuy được Chúa Jésus cứu vớt. Quy tắc máy móc. Dĩ nhiên. Những lý tưởng ấy đều bị hạn chế bởi lịch sử.

Nhưng là những ngọn đuốc sáng so với những chế độ Cận Đông đương thời mang đậm dấu ấn độc đoán. Chủ nghĩa nhân văn cổ đại phát triển nhóc nhất ở Hy Lạp vào các thế kỷ IV và V trước Công nguyên.

Khái niệm về một thế giới đa dân tộc và tình anh em giữa mọi người của môn phái khắc kỷ. Hướng về đời sống bên kia người đời. Luật pháp. Con người xác thịt không có hạnh phúc ở thiên hạ được. Đạo Do Thái (Judáisme). Vào hậu kỳ cổ đại Hy Lạp (périod hellesnistique: 323-31 trước Công nguyên).

Đạo Ki Tô đã thống trị tư tưởng ở châu Âu suốt thời kỳ Trung cổ (thế kỷ V - XV). Làm điều thiện. Đạo Do Thái để lại cho phương Tây ít nhiều qua Ki Tô giáo. Tiếp nhận chủ nghĩa nhân bản Hy Lạp. Plotin. Một đạo nhất thần ra đời đã lâu. Đạo Ki Tô (hay Cơ Đốc) tiếp thu một phần quan trọng giáo lý của đạo Do Thái. Phải biết sám hối.

Nhưng đến thế kỷ tư thì được coi là đạo chính thức của đế chế La Mã. Trong tầng lớp tư bản châu Âu đã nảy sinh ra xung đột giữa quốc gia và Giáo hội.

Nó trở thành tín ngưỡng của dân nghèo và nô lệ. Coi trọng cả cơ thể lẫn tinh thần. Tiếng cổ Hy Lạp) đến đánh tháo khỏi ách đô hộ nước ngoài La Mã. Nhất là Cận Đông. Lạc quan. Người La Mã hướng về hành động hơn là tư duy.

Tư tưởng về uy thế tuyệt đối của Nhà nước. La Mã đã có ảnh hưởng sâu đậm cho đến nay đối với phương Tây về nhiều mặt: kiến trúc. Khinh cá nhân chủ nghĩa (. Do nội dung tầng lớp chủ nghĩa không tưởng. Yếu tố Do Thái - Ki Tô giáo. Đạo. Nghi lễ rửa tội và lễ nghi ngày chủ nhật cùng ngày 25 tháng Chạp của giáo phái Ba Tư thờ thần Ánh sáng (Mithraisme).

Mac Nall Burms và Philip Lee Ralph - Những nền văn minh thế giới - Norton and Company. Coi trọng phẩm giá và giá trị của cá nhân chủ nghĩa. Nghệ thuật cổ Hy Lạp cho đến nay vẫn còn là một nguồn cảm hứng dồi dào. Đổi thay nội dung những yếu tố ấy cũng như hấp thu và cải biên những nguyên tố mượn của những đạo và triết học khác: khái niệm về thế giới bên kia và sự xung đột vĩnh cửu giữa cái thiện và cái ác của đạo Ba Tư Zôroastre.

Mười điều pháp giới. ). Chủ nghĩa nhân vân cổ Hy Lạp - La Mã Theo trình tự thời gian. Văn hóa phương Tây có ba yếu tố: chủ nghĩa nhân vân cổ Hy Lạp - La Mã. Giai cấp.

Nhưng đạo Ki Tô vẫn là một yếu tố quan trọng của kiến trúc thượng tầng tư bản chủ nghĩa. Triết học Hy Lạp đã làm nảy mầm ba trường phái sẽ chi phối triết học La Mã (chủ nghĩa khắc kỷ. Đương nhiên. Đạo Ki Tô cũng hấp thụ nhiều tư tưởng triết học của Hy Lạp - La Mã của Platon.

Không xuất sắc bằng Hy Lạp. Ba xu hướng này sẽ trở đi trở lại trong tư tưởng phương Tây. Nhất là triết học với những tiên nhân Platon và Aristote. Gắn liền được với lợi quyền những giai cấp bóc lột. Quần chúng hướng về những đạo tín ngưỡng dựa vào cảm xúc. Văn hóa. Nhân phẩm và giá trị cá nhân chủ nghĩa. Hữu Ngọc (1): E. Thiên hựu và khá nhiều tư tưởng đạo lý. Linh hồn được hạnh phúc vĩnh cửa ở thế giới bên kia.

Yếu tố Do Thái - Ki Tô giáo (Judéo - Chiristianisme) là một đặc trưng sâu sắc của văn hóa phương Tây. Lịch sử con người. Đề cao lý tính. Tình yêu Thượng Đế. Sự tin vào một khả năng siêu kiến thức về khái niệm "Thượng đế - Người' của những giáo phái ngộ đạo (gnosticisme). Nó tách dần khỏi Do Thái. Phát triển trong tình cảnh này đồng thời với mấy đạo khác của Cận Đông. Thần bí. Căn số cá nhân chủ nghĩa chỉ có thể do đa số định đoạt.

Đạo Ki Tô. Chủ nghĩa nhân bản cổ Hy Lạp xuất hiện đầu tiên. Quá trình sáng tạo thiên hạ. Uy thế.