Công tác phân luồng đến nay vẫn không hiệu quả. Ảnh: Đ.Hạnh sức ép lớn cho các trường ĐH, CĐ Theo thống kê từ các địa phương gửi về Bộ GDĐT, trong các niên học 2010 - 2011 và 2011 - 2012, tỉ lệ học trò tốt nghiệp THCS vào học THPT chiếm trên 70%; tỉ lệ tốt nghiệp THCS tham gia bổ túc THPT chiếm khoảng trên 8%. Chỉ có 1,8% tốt nghiệp THCS vào học TCCN (năm 2010 - 2011) và 2% (năm 2011 - 2012). Nhiều địa phương có tỉ lệ HS học xong THCS nghỉ học ở nhà, không tiếp tục học THPT hoặc TCCN khá cao như: Lào Cai (khoảng 35%), Điện Biên (trên 30%), Cao Bằng (trên 35%), Yên Bái (30-35%)... Nếu cộng cả số học trò tốt nghiệp THPT chưa đấu học với số bỏ học và trượt tốt nghiệp hằng năm, thì sẽ có khoảng 350.000 học trò. Nếu định hướng được những đối tượng này vào học nghề từ sớm, thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn rất nhiều. Còn nếu không sẽ gây hoang phí rất lớn về tiền nong, công sức cho mỗi gia đình và cả tầng lớp. Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết, với việc mục tiêu
Mình Bộ GDĐT không giải quyết được! Nhiều Sở GDĐT nhận định, nguyên do của tình trạng “tắc” phân luồng đó là do hằng năm, các tỉnh vẫn tuyển học sinh lớp 10 THPT các loại hình rất cao, trên 90%, nên không còn học trò đi học TCCN. Hơn nữa, tâm lý chung của người dân vẫn là muốn con em đi học ĐH, "cùng bất đắc dĩ" mới vào TCCN hoặc dạy nghề. Nhiều em không đỗ THPT sẵn sàng đi làm công tại các KCN hoặc làng nghề chứ không muốn đi học TCCN hay học nghề. Bộ GDĐT nhận việc giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ biến còn yếu; quy mô, điều kiện của các cơ sở dạy nghề và TCCN chưa đáp ứng được nhu cầu; khả năng liên thông hạn chế từ TCCN lên ĐH, CĐ... Cơ cấu hệ thống giáo dục trung học và sau trung học cũng ảnh hưởng đến phân luồng với sự mở mang quá nhanh các trường THPT... Gần đây nhiều trường CĐ mới thành lập từ các trường TCCN và việc tuyển sinh tốt nghiệp THCS vào học hệ TCCN giảm do còn phải đào tạo các hệ tuyển khác. Bên cạnh đó, sự nghèo nàn trong hệ thống thông báo thị trường LĐ; tình trạng thiếu việc làm và điều kiện KTXH khó khăn; DN đòi hỏi người dự tuyển LĐ phải tốt nghiệp THPT... Cũng là những trở ngại cho công tác phân luồng. Bộ trưởng GDĐT Phạm Vũ Luận thì cho rằng, một mình bộ không giải quyết được bài toán phân luồng học trò, mà cần có sự chung tay của nhiều bộ, ban, ngành khác. Cần phải xác định TCCN, dạy nghề là con đường thứ hai được mở ra cho học sinh, vì thế phải mở “đúng tuyến”, phải rẻ hơn để thích hợp với cuộc sống của người dân. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ người học; vai trò của nhà trường và các DN tham gia đào tạo, sử dụng LĐ. |