Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Đạo diễn. NSND Phương Hoa: chia sẻ ngay Phim hoạt hình Việt nặng về giáo dục. thiếu hài hước!.

Khi về VFC

Đạo diễn, NSND Phương Hoa: Phim hoạt hình Việt nặng về giáo dục, thiếu hài hước!

´ Năm 1999 - 2000. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết câu chuyện cho tuổi teeen và tôi đặc biệt để ý phần tạo hình trình bày để bộ phim hấp dẫn. Chiếu rạp Kim Đồng suốt một tuần. Tạo hình.

Hiện chúng tôi vẫn đang thực hiện dự án gần 80 tập phim lịch sử làm tản mạn từ thời hồng hoang đến thời Quang Trung. Kỹ xảo hiệu quả tốt. Tết Nguyên đán thì có bộ riêng. Ngay các đạo diễn cũng không được đào tạo bài bản về hoạt hình. Nhân kỷ niệm 1. Căn nguyên chủ yếu là do quan niệm: Hoạt hình là làm cho thiếu nhi.

´ Phim HHVN đang ở vị thế nào trong khu vực Châu Á. Phim HHVN quá ít thì khó gây dấu ấn. Có 10 phút phim mà cài đặt ý tứ người lớn nhiều. Lúc VTV6. ´ Cần làm gì cho HHVN để tạo đột phá? - Cần một chiến lược đặc biệt cho hoạt hình. Nhưng rất ít phim làm được. Nếu đầu tư mỗi năm 1-2 phim chiếu rạp thì hay bao lăm. Gần đây. Mỗi phim tôi làm với phong cách khác nhau. Các em có được xem đâu. “Những bức tượng”.

Nhưng đúng hơn là phim phê phán thói hư tật xấu cuộc sống. Còn lại mấy trăm ngày xem phim nước ngoài. Cứ “di cư” như thế. Khán giả muốn xem HHVN không biết xem ở đâu.

Một năm làm 15-20 tập phim hoạt hình. ´ Và đầu ra của HHVN vẫn luôn là tiếng thở dài? - Phim HHVN không có khung phát sóng riêng.

6. Vẫn lặng thầm làm phim triết lý và vừa hoàn tất chùm phim ngắn: “SOS”. Còn lại có những phim tầm tầm như phim VN. Phương tiện cho nó. Độc nhất vô nhị có phim “Người con của rồng” của đạo diễn. Nhật Bản và thấy họ vượt xa HHVN về nội dung.

Tri thức tiếp cận với nền hoạt hình thế giới. Có những phim hoạt hình lịch sử dài 60 phút.

Không lặp lại. Phim hiện thời làm do đặt hàng của quốc gia và thời lượng chiếu cho trẻ thơ chỉ dành 10 - 15 phút. Thường là truyền nghề và kinh nghiệm tự học hỏi. Trí tưởng tượng vượt qua giới hạn. V ´ Chị có đồng ý với nhận xét phim HHVN đang tốt dần lên? - Đúng là phim HHVN tốt lên nhiều.

Nhiều người trẻ có năng lực. VN là nước khá về hoạt hình trong khu vực Đông Nam Á. Cứ thế làm sao khuyến khích được người làm phim? ´ Đội ngũ làm phim HHVN đã đủ mạnh chưa. Thưa chị? - Rất thiếu biên kịch. Chiếu ở đâu và quan trọng hơn là ai đặt hàng? Còn riêng tôi.

Nặng về chê. Tôi cũng xem một số phim hoạt hình Trung Quốc. Đời sống phim HHVN giống như ao bèo lại bình lặng. Thiếu sự hài hước. Nhưng đó là những phim hoành tráng.

Dần dà làm đạo diễn. Chứ mỗi năm 10 phim (mỗi phim khoảng10 phút) chiếu 10 ngày là hết. Vui nhộn. Thái Lan và Philippines có làm phim hoạt hình và họ tiếp cận với phương Tây rất nhanh. Tình huống và tạo hình cho nhân vật 3D. Chị đã làm đến đâu? - Phim sẽ dài 10 tập và tôi đã bắt đầu được 1 năm để chuyển thể thành kịch bản.

Thường người viết là tay ngang (nhà văn hay đạo diễn chuyển thể từ tác phẩm văn chương ra). Nên nếu làm phim triết lý ai xem. Tết Thiếu nhi 1. Đạo diễn Phương Hoa. Chị đã tạo cú bứt phá ngoạn mục cho phim HHVN với phim triết lý “Xe đạp” mang tính khái quát cao. - Xin cảm ơn chị!. Thưa chị? - Rất khó nói. Cơ sở vật chất.

“Hai cây nến”. Nhưng chuyện làm phim phụ thuộc ý kiến đầu tư của hãng. Phim chiếu dịp Trung thu. Ảnh : V. Buồn nhất là phim làm xong cất kho. Khi đã có đích nhất thiết thì sẽ đầu tư con người.

Vì trong khu vực. “Lá cây và lông vũ”… Nhưng rồi. Lúc VTV2 hay VTV3. ´ Bộ phim 3D “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” mà chị chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Sự bay bổng. Thay đổi bố cục một chút. Rồi đem ra tranh giải. Và sau đó thì nó cũng chưa trở nên dòng phim triết lý. Tích lũy kinh nghiệm. Vì thế ấn tượng về HHVN với nhiều người là ấn tượng cách đây nhiều năm. Còn trọng tâm sản xuất phim truyền hình.

Sau đó là những phim khác của chị như “Xe đạp và ô tô”. NSND Minh Trí là dài 90 phút. Tại sao thưa chị? - Phim HHVN triết lý trước khi tôi làm “Xe đạp” (kịch bản của Sông Đông) cũng đã có. Xong lại cất kho. Nhưng vẫn phải chia thành tập nhỏ để chiếu - đó là hạn chế. Trong một phim nêu nhiều bài học quá. Cùng với việc áp dụng công nghệ số phát triển đã hỗ trợ phim HHVN rất nhiều về màu sắc.

Hoạt hình đòi hỏi dáng bộ cao. Mong làm sao có thể có những series phim hàng trăm tập. Như Hãng phim HHVN nhân ái lực.

Còn phim lẻ chiếu chen vào. ´ Còn điểm yếu cố hữu của phim HHVN? - Phim HHVN nặng tính giáo dục khô cứng. 000 năm Thăng Long - Hà Nội. Họa sĩ tạo hình và họa sĩ diễn xuất làm phim nhiều.

´ Dung lượng phim HHVN thường chỉ 10 - 15 phút có phải là một hạn chế? - Phim HHVN chưa có tư nhân làm. Thêm lớp lang. Mỗi tập tối đa 15 phút. Cũng có một số nước không có phim hoạt hình. “Chuyện những đôi giày”.