Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Đà Nẵng quản lý quy hoạch thành cùng đọc lại phố hướng tới văn minh.

TS

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

TS Nguyễn Thị Cành:   Qua khảo sát thấy rằng Đà Nẵng đã lách luật để đi theo hướng quản lý hội tụ đầu mối nâng cao hiệu quả trong quản lý, vai trò, quyền lực và bổn phận của người đứng đầu. Đổi thay theo hướng mô hình tổ chức chính quyền phải hợp với đặc thù phát triển thị thành tại Việt Nam và bối cảnh hội nhập quốc tế, hướng đến một mô hình tổ chức hiệu quả.

Trộm nghĩ mô hình này cần phải nhanh chóng đưa vào vận dụng. P. Kết quả phỏng vấn cho thấy người dân và DN ở Đà Nẵng chấp thuận với chính quyền trên một số khía cạnh thủ tục hành chính nhanh hơn, cấp giấy tờ nhà đất nhanh hơn, cơ sở hạ tầng tốt hơn, an ninh thứ tự cũng tốt hơn. V: Như v   ậy, theo GS. Vấn đề các nghiên cứu trước chưa đề cập là liệu Quản lý thành thị hay Tổ chức chính quyền thành phố theo luật pháp hiện hành có hiệu quả? Để đáp có hiệu quả hay không chúng tôi chọn TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để khảo sát.

Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng ăn nhập với nghiên cứu trước: “Năm 2011, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) phối hợp với tùng san trận mạc thuộc Ủy ban Trung ương chiến trường sơn hà Việt Nam, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tiến hành xây dựng và đánh giá chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam (PAPI) trên 63 tỉnh/tỉnh thành trong cả nước.

Đà Nẵng đã có những sáng kiến và đang từng bước chuyển động theo mô hình chính quyền thị thành đề xuất, mặc dù chưa được Trung ương phê duyệt đề án. Trong ảnh: Bạn trẻ dự dọn vệ sinh biển Phạm Văn Đồng-Đà Nẵng. Lý do chọn hai đô thị này là do các thành thị này đã có đề án xin thể nghiệm thành lập chính quyền tỉnh thành cách đây 5 năm mà chưa được Trung ương bằng lòng.

Đây là xu hướng quản lý của chính quyền đô thị nhiều quốc gia trên thế giới đang ứng dụng có hiệu quả. Đà Nẵng không chỉ tạo ra một diện mạo thành phố đẹp mà còn là những giá trị sống tốt đẹp. PAPI tụ hội nghiên cứu 6 lĩnh vực nội dung có mối quan hệ qua lại lẫn nhau: (1) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; (2) Công khai, minh bạch; (3) nghĩa vụ giải trình với người dân; (4) Kiểm soát tham nhũng; (5) Thủ tục hành chính công; và (6) Cung ứng dịch vụ công.

Một góc bờ đông sông Hàn (Đà Nẵng). Theo GS. Của người dân và cộng đồng DN?   GS. Cụ thể là DN và người dân được xúc tiếp lãnh đạo theo định kỳ, trả lời các khiếu nại, thắc mắc kịp thời, DN thấy an toàn khi kinh dinh tại Đà Nẵng, dù rằng vẫn còn một số khu dân cư khó giải tỏa do một số khó khăn từ cả chính quyền và cộng đồng dân cư (giá bồi thường chưa thống nhất, dự án khai triển chậm.

Chúng tôi thực hiện đề tài “Nghiên cứu phát triển chính quyền thị thành tại Việt Nam” trong vòng gần một năm

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

GS. V: Những đột    phá nổi trội của Đà Nẵng để GS. Ảnh: Văn Thuấn   P. Xuân Đương      (thực hành). Cụ thể là Đà Nẵng đã từng bước tập hợp hóa chức năng, quản lý thống nhất thành thị qua một manh mối như chức năng qui hoạch (hợp nhất qua Hội đồng quy hoạch-kiến trúc và cơ quan thường trực là Sở Xây dựng-Quy hoạch); Quản lý đất đai cũng đưa về một mai dong qua Sở Tài nguyên-Môi trường không phân cấp quá sâu cho quận-huyện như trước đây ở Đà Nẵng hay như hiện giờ đang còn phân cấp mạnh ở TP Hồ Chí Minh; đặc biệt, Đà Nẵng đã xây dựng tòa nhà hành chính thị thành, đây là một bước tiến theo cách quản lý tập trung ở các tỉnh thành trên thế giới (cơ quan hành chính giao hội một làm mối để thông tin và giải quyết các vấn đề có liên can nhanh hơn, tham vấn cho lãnh đạo thuận lợi hơn.

Kế đến là hai tỉnh thành này cũng có những đặc thù riêng về quy mô, những sáng kiến trong quản lý. TS Nguyễn Thị Cành:   Chúng tôi là những người làm nghiên cứu độc lập, đánh giá tình hình quản lý đô thị giờ hoàn toàn khách quan. Rõ ràng với các chuyển động quản lý tụ hợp chức năng theo chính quyền thị thành một cấp nêu trên (chỉ một cấp HĐND và UBND thành phố, không có HĐND quận, huyện, phường; giảm chức năng quản lý kinh tế cho quận, huyện, phường, tăng cường giám sát cơ sở và tăng đại biểu chuyên trách HĐND thị thành) cho thấy kết quả hiệu quả hơn là làm theo đúng quy định phân cấp quá mạnh cho quận, huyện, phường về quản lý kinh tế- hành chính theo Luật, các quy định hiện hành.

TS Nguyễn Thị Cành:  Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn sâu các tổ chức, hiệp hội DN và người dân. Đà Nẵng là TP tiên phong trong cả nước bước đầu vận dụng mô hình này một cách linh hoạt. TP Đà Nẵng đạt điểm cao nhất ở nội dung Cung ứng dịch vụ công với ước lượng điểm nhàng nhàng là 7,43 điểm.

Để thay đổi được một số đề xuất trong đề tài có liên hệ đến các điều khoản cần sửa đổi trong Hiến pháp, luật pháp, các quy định và trao quyền cho địa phương các thành phố không phải là điều dễ dàng!  P. Nghiên cứu so sánh sự khác biệt giữa chính quyền thành thị và chính quyền nông thôn đã có nhiều nghiên cứu trước đây đề cập.

Nghiên cứu của chúng tôi đã đề xuất là muốn cho mô hình chính quyền thành phố được khai triển thì các quy định trong Hiến pháp về chính quyền địa phương phải thay đổi, tương tự phải thay đổi hàng loạt các Luật, văn bản dưới Luật phải thay đổi.

TS lại khuyến khích nên nhân rộng mô hình này. ). Mặc dầu, chính sách này là có xác định “xé rào” ho   ặc “lách luật”?   GS. Bởi vậy, trong nghiên cứu này chúng tôi chỉ nêu vai trò của các tỉnh thành trực thuộc Trung ương và tóm tắt lại những đặc thù của thị thành khác với nông thôn nên chi cần ủng hộ mô hình tổ chức chính quyền tỉnh thành khác với nông thôn.

P

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Tình hình quản lý tỉnh thành của Việt Nam có hiệu quả hay không dựa trên cơ sở pháp lý, các luật, các quy định của Chính phủ có ăn nhập thực tại quản lý hay không. TS cứ vào tiêu chí nào để xác định chính quyền đô thị của Đà Nẵng đã gắn với lợi.

Nhìn chung, nhiều câu chuyện về một cách làm mang tên Đà Nẵng. Bước nghiên cứu khởi đầu là tổng quan tất tật các đề tài, đề án liên quan đến quản lý đô thị và chính quyền thành thị đã có ở Việt Nam. TS Nguyễn Thị Cành:  Khác với TP Hồ Chí Minh, có quy mô rộng, lớn, dân cư phức tạp, mật độ dân số cao, Đà Nẵng có quy mô nhỏ hơn, dân cư thuần túy hơn (ít nhập cư cơ học hơn) nên những thay đổi theo mô hình chính quyền thành phố của Đà Nẵng có nhẽ dễ dàng hơn.

V: Nhóm nghiên cứu đã mất thời gian dài để xây dựng và hoàn thiện đề án này.

). TS Nguyễn Thị Cành. V: Trân trọng cảm ơn GS. Bước tiếp theo là xác định vấn đề mà các nghiên cứu trước của nhiều tổ chức khác chưa đề cập để nghiên cứu tiếp.

Tuốt để hướng đến một đô thị sống tốt với người dân là trọng điểm, mọi chỉ tiêu phát triển mang tính bền vững, tăng trưởng kinh tế gắn liền với chất lượng cuộc sống của người dân và của cộng đồng DN. Kết quả cho thấy điểm số nhàng nhàng của 63 tỉnh/đô thị ở nội dung Thủ tục hành chính công là 6,88 điểm.

Muốn vậy, cần trao quyền tự chủ mạnh hơn cho các thành thị trực thuộc Trung ương. PAPI là hệ thống chỉ báo miêu tả giá trị đo lường định lượng hiệu quả của nhiều lĩnh vực liên hệ đến quản trị và hành chính công. V: Trong quá trình nghiên cứu tại sao GS. P. TS chọn làm đề tài nghiên cứu?   GS.

Hiệu quả biểu hiện thời kì thủ tục của DN và người dân được rút ngắn, uổng từng lớp giảm. TS đâu là những thách thức để đề án này được đánh giá sát với thực t   iễn?   GS.