Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

GS. AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay mới thêm “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”.

HCM)

GS. AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”

Tuấn kiệt ở Việt Nam chúng ta không thiếu, trước mắt cũng chẳng cần phải tổ chức hội thảo to lớn làm gì cho tốn kém, vì tổ chức hội thảo chỉ trong thời gian ngắn, người tham gia sẽ bao gồm cả người biết Hán tự và người không biết Hán tự, điều này dẫn đến kết quả phiến diện rồi có khi sự việc lại buông trôi theo thời gian.

Vì mối can hệ đó mà tôi tìm đọc một số tài liệu lịch sử viết thời đoạn này. Trong số này, chúng tôi xin trân trọng chọn đăng một đôi quan điểm, trong đó có quan điểm của GS. Đời sau cứ theo vậy, không biết đó là lầm. Sau khi Nhâm Ngao chết, Triệu Đà làm chủ Nam Hải, diệt các quan tiền của nhà Tần để thay thế bằng những người thân cận. CN, nhà Tần đổ, Triệu Đà liền hành binh đánh chiếm các quận Quế Lâm, Tượng Quận thành lập nước Nam Việt, tự xưng là Nam Việt Vũ Vương, đóng đô ở Phiên Ngung.

CN Âu Lạc rơi vào ách đô hộ của nhà Triệu; mở màn một thời kỳ tối tăm, đầy đau thương và uất hận trong lịch sử nước ta, thường được gọi là thời Bắc thuộc và chống Bắc thuộc, kéo dài từ năm 179 tr. Đền Hùng ta thờ quốc tổ Hùng Vương, không nên dùng chữ Triệu nữa.

Sau nhiều lần xâm lăng vũ trang thất bại, Triệu Đà đổi thay thủ đoạn xâm lăng, thực hành mưu chước giảo quyệt, xin giảng hòa với Âu Lạc, xin cầu hôn con gái vua Thục là Công chúa Mỵ Châu cho con trai mình là Trọng Thủy.

GS. AHLĐ Vũ Khiêu  Cá nhân tôi thấy rằng nên đề “Hồng Bàng quốc tổ” vào Nghi môn Đền Thượng, thay cho “Nam Việt triệu tổ”, như vậy thì sáng rõ, tôn được cả tuổi dựng nước thời cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ, tiếp sau là các Vua Hùng với quốc gia Văn Lang và truyền thống tình nghĩa đồng bào trong cả nước”.

Từ thế kỷ 19, nước ta từng bước dùng chữ Quốc ngữ theo mẫu tự La tinh thay thế cho chữ Nôm và chữ Hán - một loại mẫu tự đã được sử dụng trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của tổ quốc ta - và chữ Việt đã được hoàn thiện cho đến ngày nay, do vậy một bộ phận không nhỏ các thế hệ kế tục hiện sinh hoàn toàn không biết, không hiểu được chữ Hán, chữ Nôm… Do đó, việc khôi phục, trùng tu lại các công trình lịch sử, nhất là khu di tích quan trọng như đền Hùng, mà không có sự giám định kỹ của những người am tường chữ Hán, chữ Nôm và lịch sử thì sẽ không tránh khỏi việc nhầm lẫn.

Mỗi khi lên Đền Thượng – Đền Hùng tưởng nhớ các Vua Hùng chúng ta lại cúi đầu trước quốc hiệu của Triệu Đà là điều không thể không thay đổi. Vũ Khiêu được Nhà nước và nhân dân tôn vinh nhiều lần, có người nói: “GS Vũ Khiêu là một trong những biểu tượng sống của văn hóa Việt Nam”.

Năm 206 tr. AHLĐ Vũ Khiêu:    Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”  “Vấn đề Báo Công lý đặt ra về đại tự trên nghi môn Đền Thượng – Đền Hùng rất đáng quan tâm. GS. Và nhất là văn hiến nước nhà. Bình Trưng Đông, Q

GS. AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”

Theo đó, cụ Ngô Thì Sĩ trong “Việt sử tiêu án” đã phân trần: “Sử cũ, sau khi An Dương Vương mất rồi, đem quốc thống trao cho họ Triệu tiếp nối.

Theo tôi, Bộ VH- TT-DL và Viện Sử học nên thành lập một Hội đồng Nghiên cứu chữ nghĩa các di tích cổ ở Việt Nam, những người tham dự trong Hội đồng cần phải biết chữ Hán, giỏi lịch sử. Trọng tâm trước mắt, Hội đồng này nghiên cứu và thẩm định lại tất văn tự trong khu vực đền Hùng.

Do trúng kế của Triệu Đà nên cuộc kháng chiến của An Dương Vương thất bại, các tác giả kết luận: “Năm 179 tr.

Với lịch sử nói chung, lịch sử thời đoạn Hồng Bàng và Di tích Đền Hùng nói riêng, GS Vũ Khiêu có nhiều đóng góp quý báu, gần đây nhất là tác phẩm “Văn tế Hùng Vương” lừng danh.

Thực ra chưa từng làm vua ở nước ta”. Triệu Đà nổi lên ở Long Xuyên, đóng đô ở Phiên Ngung, chỉ muốn mở rộng lãnh thổ bèn thôn tính nước ta là quận phụ thuộc, đặt chức chủ trì việc giám sát để ràng buộc mà thôi. Tân Bình, TPHCM)    Nên thành lập Hội đồng Nghiên cứu chữ nghĩa các di tích cổ ở VN  thời kì qua tôi rất chú ý và tâm đắc theo dõi các bài viết về đại tự “Nam Việt triệu tổ” ở Nghi môn đền Thượng - Đền Hùng trên Báo Công lý, bản thân tôi rất xúc động khi thấy cộng đồng lên tiếng, cùng chung lưng trong việc khắc phục những sai lệch trong văn tự lịch sử này.

Quân Triệu nhiều lần tiến quân xâm lăng Âu Lạc. Nay vị trí của Đền Hùng trong đời sống tinh thần của tổ quốc càng ngày càng trở nên thiêng, cao quý; tín ngưỡng thờ tự Hùng Vương được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nên thấy lầm lẫn, không phù hợp thì cần sửa đổi. Nguyễn Văn Minh     (81 tuổi, 57 năm tuổi Đảng – 95/21 Lê Ngân, P 12 Q.

Bốn chữ “ Hồng Bàng quốc tổ” – Thủ bút của nhà thư pháp Nguyễn Văn Bách  Trước đây, do nhận thức của người dân có hạn chế, để lâu dần thành lề thói.

Bài Báo Công lý đã phân tách kỹ, đủ để chúng ta bàn đến việc khắc phục sơ sót. ”. CN đến năm 905, với cuộc khởi nghĩa thắng lợi của Khúc Thừa Dụ, lật đổ nền đô hộ của đế chế Đường, giành lại quyền độc lập, tự chủ của quần chúng ta, thời Bắc thuộc mới hoàn toàn chấm dứt”.

Vậy là cái sai cứ truyền từ năm này sang năm khác, lâu dần có khi thản nhiên coi là đúng. GS Vũ Khiêu là học giả thông thái có rất nhiều công trình nức danh nghiên cứu về triết học, đạo đức học, văn học, nghệ thuật, văn hóa, tầng lớp.

Chỉ là tên giặc cướp nước, chứ không phải là một đế vương chính thống. Riêng bốn chữ “Nam Việt triệu tổ” thì cần nghiên cứu, sửa sai ngay, điều này cũng để khẳng định được sự độc lập chủ quyền của ta trong lịch sử

GS. AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”

2, TP. Trần Thị Mùi    (29, đường 56, P. Bản chụp ý kiến của GS Vũ Khiêu   Bốn chữ “Nam Việt triệu tổ” ở Đền Hùng đúng là một sự lầm lẫn đến kinh hoàng, vì Nam Việt là tên nước của Triệu Đà.

Xét nước Việt ở miền Nam Hải, Quế Lâm không phải nước Việt ở miền Giao Chỉ, Cửu Chân và Nhật Nam. Còn chữ Triệu là họ Triệu (Triệu Đà). Nhưng bấy giờ Âu Lạc là một quốc gia hùng mạnh, có cung tên lợi hại, có thành Cổ Loa chắc chắn, dưới sự lãnh đạo của An Dương Vương và các tướng, nội bộ đoàn kết, nhân dân ủng hộ và kiên tâm chống chọi đã đánh bại quân Triệu, bảo vệ được quốc gia độc lập, tự chủ.

AHLĐ Vũ Khiêu. Cụ Đào Duy Anh trong “Lịch sử cổ đại Việt Nam” (NXB Văn hóa thông tin 2010) có riêng một chương về “Cuộc xâm lược của Triệu Đà và vấn đề Tượng Quận” trong đó nêu một số sử gia thời Trần, thời Lê coi nhà Triệu là quốc triều, và phê phán rằng đó là “Quan niệm lịch sử phản dân tộc, không thấy rằng Triệu Đà làm vua nước Nam Việt ở miền Quảng Đông, Quảng Tây, đối với Âu Lạc.

Vì chưng, bây chừ ít người biết chữ Hán, người biết thì cũng không có cơ hội để nêu lên cái băn khoăn, thắc mắc của mình. Trong cuốn “Đại cương lịch sử Việt Nam”, tập I của các tác giả Trương Hữu Quýnh, Phan Đại Doãn, Nguyễn Cảnh Minh ( NXB Giáo dục – 1997) trong mục “Cuộc xâm lăng của nhà Triệu” viết: “Triệu Đà người Hán, quê ở Hà Bắc – Trung Quốc.

Nhầm lẫn đến kinh hồn  Đọc loạt bài xung quanh vấn đề “Nam Việt triệu tổ” trên Báo Công lý, tôi thấy rằng, bấy lâu phần đông dân chúng chỉ nhìn những chữ đại tự trên các di tích, trên những nơi thờ tự như một thứ trang trí, cốt cho đẹp mắt, cho trọng thể, mà ít quan tâm đến nội dung của những chữ đó. GS. Đến nay, dù đã ở tuổi 97, GS Vũ Khiêu vẫn làm việc cần mẫn và đầy nhiệt huyết.

Chỉ với mấy đoạn sử trên đây đủ thấy bốn chữ “Nam Việt triệu tổ” nhầm lần nguy hại đến thế nào. Mãi đến cuối đời Lê mới có một nhà sử học là Ngô Thì Sĩ, tác giả “Việt sử tiêu án” phản đối việc cho Triệu Đà nối quốc thống An Dương Vương”. Từ đó, nước Nam Việt của nhà Triệu chính thức ra đời.

Nam Việt là quốc hiệu của Triệu Đà, Triệu tổ là tổ mở đầu. Tôi nghĩ rằng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban quản lý di tích Đền Hùng, Báo Công lý nên tổ chức một Hội thảo để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học cùng bàn luận để tìm ra giải pháp hiệp nhất.