Ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, đặt vấn đề cần coi xét lại cơ cấu tổ chức để làm sao cho quyền đại diện của người dân thật sự hiệu quả hơn, vì “với cơ chế bây giờ, HĐND hoạt động không hình thức mới là lạ” và không thể kéo dài đối với HĐND các cấp, đặc biệt là cấp huyện
PGS-TS Nguyễn Ngọc Điện, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Luật TPHCM, cho rằng không cần tổ chức đại trà HĐND ở các cấp mà tùy từng địa phương sẽ tổ chức sao cho hiệp, thật sự phát huy hiệu quả về mặt quản trị quốc gia.
Ảnh: Việt Dũng Khắc phục tính hình thức Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, chính quyền địa phương (CQĐP) là một thành tựu của dân chủ và CQĐP chẳng thể hình thành nếu thiếu sự tham dự của người dân (thông qua đại diện là HĐND).
Mặt khác, theo TS Trần Du Lịch, việc tổ chức CQĐP 2 cấp sẽ tạo điều kiện tổ chức lại hệ thống chính trị tương ứng của mỗi cấp, tinh gọn bộ máy hành chính, tạo điều kiện để cải thiện lương cho cán bộ, công chức.
TS Trần Du Lịch, Phó đoàn trưởng ĐBQH TPHCM, cho rằng đây là vấn đề đổi mới căn bản nên cần thống nhất ý kiến tổ chức CQĐP chỉ 2 cấp với cơ chế phân quyền, tự chủ, tự chịu nghĩa vụ một cách sáng tỏ.
Viên chức UBND quận 1, TPHCM chỉ dẫn người dân làm hồ sơ cấp sổ đỏ. Cách thức phân cấp như hiện thời tạo cơ chế xin - cho, thiếu địa chỉ rõ ràng, đặc biệt khôn xiết phức tạp về thủ tục hành chính nhưng lại tạo quá nhiều kẽ hở để bị động.
Điều này sẽ xóa được tình trạng dân chủ hình thức, đảm bảo được tính chất chính quyền của dân, do dân và vì dân. Hầu hết các nước đều có 2 cấp: cấp tỉnh ở trên và dưới là cấp cơ sở”.
Vấn đề quan trọng nhất là tìm mô hình hợp, đảm bảo quyền lực thuộc về dân. #. Một nội dung vô cùng quan trọng được đặt ra là đối với CQĐP, mô hình nào để tạo động lực phát triển cho những tỉnh thành lớn, có thuộc tính đặc thù như TPHCM, đồng thời vẫn tạo được sự thống nhất về mặt hành chính nhà nước, lãnh thổ.
Ảnh: CAO THĂNG Phục vụ dân chúng tốt nhất Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, đề cập đến đích: “Dù với mô hình nào cũng phải xác định được việc sẽ phục vụ dân tốt hơn, bộ máy gọn nhẹ, không chồng chéo, bớt trung gian đối với những đô thị đặc thù và cần phân cấp rõ trung ương - địa phương.
Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thảo luận cùng lãnh đạo TPHCM và các đại biểu về chính quyền địa phương. Đề cập đến kết quả thể nghiệm không tổ chức HĐND ở cấp huyện, quận, phường trên địa bàn TPHCM trong thời kì qua, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM, khẳng định: “Tiếng nói dân chủ, quyền lợi của người dân không bị ảnh hưởng, vì họ vẫn có người đại diện là các tổ đại biểu HĐND cấp TP”
Cùng quan ý kiến, GS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM cho rằng dù đổi thay như thế nào đi nữa nhưng rốt cục phải giải đáp được người dân lợi gì. Mô hình được thiết kế phải có giá trị khoa học và thích hợp với thực tại, thích hợp với đề nghị của quần chúng. Thực tại lúc đầu là phù hợp nhưng giờ sơn hà phát triển với trình độ khá cao nên đòi hỏi phải có mô hình cho phù hợp để phát triển mạnh hơn, vững bền hơn; phải thiết kế bộ máy hành chính hiện đại, tinh gọn, có sức mạnh để đủ sức lãnh đạo, quản lý.
Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng: “Chúng ta muốn xã hội lớn và quốc gia nhỏ thì có 2 cấp, còn nếu ta muốn chính quyền can thiệp nhiều hơn thì ta có 3 cấp.
Việc gì quốc gia làm, việc gì từng lớp làm…, phải rành mạch”. PGS-TS Nguyễn Ngọc Điện cũng cho rằng: “Đối với người dân, chỉ có một nhu cầu, đó là dù trung ương hay địa phương đều phải cung ứng dịch vụ công tốt”.
Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kết luận: Tốc độ đô thị hóa trên khuôn khổ cả nước ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là tại các thành phố lớn đòi hỏi phải sửa đổi mô hình quản lý cho phù hợp.
Cũng nêu ra những bất cập về cơ chế, chính sách, ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, yêu cầu sửa đổi Hiến pháp nên bạo dạn, có hướng mở để có thể phát triển được, nếu không thì loay hoay mãi “bởi chiếc áo đã chật rồi”.
Hiện, chính quyền của chúng ta có 4 cấp như nhau, ở đâu có HĐND thì có UBND. VÂN ANH. Chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức CQĐP 2 cấp ở TP, nhưng cần phải chuẩn bị về nhà tiêu pháp lý. Do vậy, mô hình CQĐP mới phải khắc phục được thực trạng này.
Phải rõ ràng việc gì cấp này làm, cấp kia không làm. Thực từ tiễn của TPHCM, bí thơ Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đưa ra ý kiến: Mô hình chính quyền tỉnh thành TP đã ủ ấp từ rất nhiều năm trên cơ sở chủ trương, quyết nghị của Đảng để xây dựng bộ máy tổ chức chính quyền vừa tạo động lực cho TP phát triển vừa đúng với bản chất chế độ ta.