Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

mọi người đọc Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Nỗi lo tái ô nhiễm.

Ông Hoàng Nguyên Anh, người dân sinh sống trên đường Hoàng Sa (quận 3) bức xúc, tuyến kênh được gia cố hàng rào, trồng thêm cây xanh trông rất mát mẻ, nên tối nào người dân cũng đi dạo hai bên bờ kênh

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Nỗi lo tái ô nhiễm

Đơn cử, tại đoạn qua địa phận phường 11, quận 3, TPHCM (gần cầu số 6), nhiều quán nhậu đã ngang nhiên sử dụng bờ kênh như bãi giữ xe riêng.

000m2. Và quan yếu hơn là phát huy vai trò tự quản, phát hiện và đề xuất xử phạt những trường hợp vi phạm quy định bảo vệ môi trường của những người dân sống dọc theo kênh. Điều này cũng lý giải tại sao tại những nơi rác đọng thường có rất nhiều cá tụ tập.

Còn giải pháp vững bền là cần thiết phải giải tỏa hết những hộ hiện đang còn sống dọc kênh. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế. Anh Nguyễn Minh Chính, một người câu cá (ngụ tại đường Thành Thái, quận 10) cho biết, tại những đoạn kênh rác đóng thành tảng lớn thường có nhiều cá hơn những khu vực khác. Công ty đã kết hợp với các đơn vị liên quan để xác định nguồn thải rác thải ra kênh.

Dọc hệ thống kênh cũng có nhiều bảng cấm câu cá nhưng sao vẫn có nhiều người câu cá tụ họp tại đây thì phần đông họ chỉ cười. Tuy nhiên, sau khi phóng tuyến, mở mang con đường hai bên kênh thì diện tích mặt bằng của các quán này bị co lại.

Ảnh: Thái Bằng  Tràn lan quán nhậu   Đi dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào thời khắc 16 giờ trở đi. Bởi vậy, thiếu bãi giữ xe. Xe không chỉ của khách đến quán nhậu mà còn của hàng chục “cần thủ” đang câu cá tại kênh. Vào sáng sớm hoặc chiều tối, một số người thường đứng trên thành cầu vứt rác xuống kênh. Kết quả cho thấy, hiện tổng diện tích mặt nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè khoảng hơn 300.

Phần đông rác thải là đồ nội thất gia đình như ghế, bàn, giường… Số khác là xác, nội tạng động vật và rác thải sinh hoạt thông thường. Có như vậy mới mong giữ được thành quả cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Bên cạnh ý thức của một bộ phận người dân chưa tốt thì nghĩa vụ của cơ quan quản lý cũng cần phải được coi xét lại. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác vận động tuyên truyền vẫn còn rất hạn chế.

Ông Nguyễn Minh Hoàng nhấn mạnh thêm, để có thể giữ được dòng kênh không rác, ít nhất TPHCM phải chi khoảng 5 tỷ đồng/năm để đảm bảo công tác vớt rác. Thực tiễn cấm cứ cấm, còn câu cứ câu.

Xe để tràn trên bờ kênh, thậm chí có những đoạn xe để lấn xuống lòng đường. Dọc hệ thống kênh có đến 9 cây cầu bắt ngang qua

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Nỗi lo tái ô nhiễm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Nguyễn Hữu Tín  "Việc tạo lập dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè được như ngày nay là cả một sự kiên tâm của toàn hệ thống chính trị, kiên trì thực hành hơn 10 năm.

Trước đây, khi đăng ký kinh doanh, các hộ này có trình Phòng Kinh tế quận 3 phương án giữ xe cho khách. Khi chúng tôi hỏi, tỉnh thành có chủ trương cấm câu cá để bảo đảm chất lượng nguồn nước kênh luôn xanh, sạch. Tuy nhiên, riêng trường hợp các quán ăn lấn chiếm bờ kênh làm bãi giữ xe có căn do sâu xa từ việc thiếu mặt bằng. Ngoài thực trạng nhậu nhẹt, chiếm dụng bờ kênh làm bãi giữ xe trái phép… thì tình trạng xả rác xuống lòng kênh của một bộ phận không nhỏ người dân vẫn tồn tại.

Công nhân vệ sinh vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc. Họ tự ý biến khu vực công cộng dọc hai bên bờ kênh thành bãi giữ xe riêng mình.

Thế nhưng, sự thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người dân đã và đang khiến con kênh một lần nữa có nguy cơ tái ô nhiễm"  MINH XUÂN - NGÂN HẠNH. Thành phần rác rất phức tạp và khó xử lý. Rác thải trôi tản mác hoặc kết thành những tảng lớn vẫn trôi bập bồng, đeo bám dọc bờ kênh. Đại diện Sở TN-MT TPHCM cho biết, đã kết hợp với các tổ chức đoàn thể vận động các hộ gia đình sống dọc theo kênh hoặc những khu vực lân cận không vứt rác xuống kênh.

Chúng tôi tập thể dục buổi tối phải đi vòng tránh bãi xe, rất bất tiện. Thế nhưng từ khi phong cảnh tuyến kênh đẹp lên thì các quán nhậu cũng mọc lên như nấm.

Tại những nơi rác đóng tảng cũng là nơi có nhiều người câu cá tụ tập nhất. Các “cần thủ” câu cá cạnh đống rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn đường Hoàng Sa cắt Lê Bình (quận Tân Bình, TPHCM). Hành vi của họ thường rất nhanh nên khó phát hiện, xử lý. Chả hạn, tại cửa thu nước trên đường Lê Bình giao nhau với Hoàng Sa (quận Tân Bình), rác đóng thành từng tảng, bốc mùi hôi tanh khủng khiếp.

Mặt khác, những đối tượng đứng trên thành cầu vứt rác xuống kênh thường là khách vãng lai nên cũng khó xác định. Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường 11, quận 3 cho biết, các trường hợp câu cá, xả rác, giữ xe trái phép… trên địa bàn đều bị soát và xử lý.

Chúng tôi ghi nhận có rất nhiều đoạn kênh đã bị lấn chiếm thành bãi giữ xe. Xả rác xuống kênh  đàm đạo về thực trạng rác ngập dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Công ty TNHH Môi trường thành thị TPHCM cho biết, hiện làng nhàng hai càng ngày càng lần, công nhân của công ty vớt khoảng hơn 9 tấn rác thải trên dọc tuyến kênh.

Tại những khu vực chân cầu nơi dòng nước lưu thông chậm là nơi lưu chứa lượng rác thải nhiều nhất.