Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Lãng phí và trách đáng tin cậy nhiệm.

Những quy hoạch không dựa trên nhu cầu sử dụng thực tiễn của người dân, sự thiếu tính hạnh, thiếu hiểu biết về không gian chợ đang khiến cho hàng loạt những cái tên chợ làm nên tiếng tăm của vùng đất đế kinh xưa như chợ Bưởi, chợ Mơ, chợ Cửa Nam, chợ Ô Chợ Dừa. Theo kế hoạch của UBND TP. Nguyễn Minh. Chỉ có 2 cửa hàng bán đồ khô và tạp hóa. Hà Nội thì không gian chợ dân sinh sẽ được duy trì trong khoảng từ 5 - 7 năm nữa, sau đó sẽ được thay thế bằng các trung tâm thương nghiệp hoặc chợ kiểu mới.

Số còn lại thường gom hoa và đợi xe của doanh gia các tỉnh đến lấy nhưng giao tế rất ít. Một góc chợ được ban quản lý tận dụng cho thuê để vật liệu xây dựng. Trong khi đó, so với nhu cầu của người dân, quy mô 300ha vùng trồng hoa và thói quen buôn bán ở đây thì việc xây dựng 1 khu chợ rộng hàng mẫu là một sự phí phạm.

Tuy nhiên, với cách làm như bây giờ thì liệu kế hoạch này có phù hợp? Theo các chuyên gia kinh tế, người ta tưởng cứ làm chợ đầu mối thì sẽ có người vào đấy họp, không có điều tra từng lớp học, không có hỏi người bán cũng như người mua trong khi kiến trúc của chợ không hạp với nhu cầu của chợ dân sinh mà trở nên trọng điểm thương nghiệp với các siêu thị lớn và phí rất đắt đỏ cho cả người bán, cho cả người mua, bởi vậy, chợ sẽ bị cả người bán lẫn người mua quay lưng.

Vậy những đồng tiền từ hoạt động cho thuê này sẽ chảy vào túi ai? thông qua dự án thiếu đồng bộ cũng là một duyên cớ gây ra hoang phí. Còn tại tòa nhà 7 tầng to đẹp nằm ở ngã tư Ô Chợ Dừa, tiếng rằng là chợ nhưng thực tế suốt 7 năm qua, kể từ khi đi vào hoạt động, ắt tòa nhà được dùng để làm nơi cho thuê các dịch vụ giải trí như karaoke.

Trở thành một không gian xa lạ với cộng đồng. Thế nhưng, theo chia sẻ của ông Phan Văn Tửu - Phó chủ nhiệm hiệp tác xã hoa Tây Tựu 2 thì phần nhiều người trồng hoa ở đây thường đánh hoa lên chợ đầu mối truyền bá. Còn tiểu thương và người dân muốn mua bán thì phải luồn lách trong con ngõ nhỏ. Không có người sử dụng, đa số diện tích chợ, bao gồm cả những dãy kiot dài, bị bỏ trống.

Trong khi người dân phải chen chúc trong con ngõ nhỏ, lập chợ cóc thì những tòa nhà gọi là chợ này lại được sử dụng để cho thuê trông giữ xe, nguyên liệu xây dựng, dịch vụ nhà băng, hay thậm chí là karaoke.

Một góc khác thì làm nơi họp chợ dân sinh với vài ba hàng quán leo teo. Bên trong là những kiot đóng kín, hố xí trở nên nơi tụ hợp vật liệu xây dựng. Chợ hoa Tây Tựu dù rằng đã hoàn thành xây dựng từ cách đây 10 năm, nhưng những người dân ở đây cho biết, chợ mới chỉ thực thụ đi vào hoạt động được khoảng 1 năm.

Chiếc cầu thang sâu hút này dẫn xuống tầng hầm - nơi được coi là chợ. Bên dưới, vơ đều được bao tường kín, khác hẳn cái gọi là không gian chợ của người Việt.

Chợ Cửa Nam được coi nằm ở vị trí đất vàng của trọng điểm Hà Nội, xây dựng trên diện tích 900m2 với tổng vốn đầu tư lên tới 280 tỉ đồng. Mục đích ban đầu của việc xây dựng chợ là làm mối manh phân phối và buôn bán hoa cho khu vực. Vắng khách, nhiều người bán hàng này đành giết thời gian bằng cách ngồi chơi điện tử.