Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Góp đã làm mới ý mô hình chính quyền địa phương: Dân phải là số một.

Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (giữa) thảo luận với các đại biểu - Ảnh: Dũng Việt Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, Phó chủ nhiệm Văn phòng QH, CQĐP là một thành quả của dân chủ và CQĐP chẳng thể hình thành nếu thiếu sự dự của người dân (thông qua đại diện là HĐND)

Góp ý mô hình chính quyền địa phương: Dân phải là số một

”, GS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP. HCM, cho rằng đây là vấn đề cần đổi mới cơ bản nên cần thống nhất ý kiến tổ chức CQĐP chỉ 2 cấp với cơ chế phân quyền, tự chủ, tự chịu nghĩa vụ một cách minh bạch. HCM Ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND TP.

Hà Nội đặt ra vấn đề cần coi xét lại cơ cấu tổ chức để làm sao cho quyền đại diện của người dân thật sự hiệu quả hơn, vì “nếu với cơ chế hiện nay thì HĐND hoạt động không hình thức mới là lạ”.

Dù thay đổi như thế nào đi chăng nữa nhưng chung cục thì vẫn phải giải đáp được câu hỏi người dân được lợi gì? Cuộc sống người dân có tiện lợi hơn không?.

HCM, khẳng định: “Tiếng nói dân chủ, quyền lợi của người dân không bị ảnh hưởng, vì họ vẫn có người đại diện là các tổ đại biểu HĐND cấp TP”.

Khác với những lần thảo luận trước, khi có nhiều ý kiến dị biệt về sự chọn lọc giữa các phương án, hầu hết các ý kiến nêu lên trong buổi trao đổi lần này đều căn bản hướng đến việc cần phải khắc phục được những hạn chế, khiếm khuyết, bất cập của cơ chế, chính sách hiện thời để tạo động lực phát triển giang sơn mạnh mẽ, vững bền.

Theo TS Lịch, cách thức phân cấp như giờ “tạo cơ chế xin - cho, thiếu địa chỉ rõ ràng, đặc biệt hết sức phức tạp về thủ tục hành chính nhưng lại tạo quá nhiều kẽ hở để tiêu cực”.

“Tình hình thực tiễn đòi hỏi phải sửa đổi cho hợp. GS-TS Mai Hồng Quỳ  , Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.

Đề cập về kết quả thể nghiệm không tổ chức HĐND ở cấp huyện, quận, phường trên địa bàn TP. “Thị trưởng hay Chủ tịch ủy ban không phải là quan yếu lắm.

Nhất trí với quan điểm này, nhưng theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, tổ chức CQĐP 3 cấp hay 2 cấp giờ chỉ phụ thuộc vào quan niệm của chúng ta. Bây chừ ta là chính quyền 4 cấp như nhau, ở đâu có HĐND thì có UBND. “Chúng ta muốn xã hội lớn và quốc gia nhỏ thì có 2 cấp; còn nếu ta muốn chính quyền can thiệp nhiều hơn thì ta có 3 cấp

Góp ý mô hình chính quyền địa phương: Dân phải là số một

Phải đáp được câu hỏi dân lợi gì ?  Một nội dung hết sức quan trọng được đặt ra là đối với CQĐP, mô hình nào để tạo động lực phát triển cho những thành phố lớn, có tính chất đặc thù như TP.

HCM giãi bày ý kiến. Điều này sẽ xóa được tình trạng dân chủ hình thức.

Ư - địa phương”. Không đi sâu vào chi tiết các phương án nêu trong dự thảo nhưng bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP. TS Trần Du Lịch, Phó đoàn trưởng ĐBQH TP. Vì chính quyền ta hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, không có chính quyền như là thị trưởng của họ đâu. Thực tiễn lúc đầu là hiệp nhưng bây giờ giang sơn phát triển rồi, với trình độ khá cao nên đòi hỏi chúng ta phải có mô hình cho hợp để phát triển mạnh hơn, bền vững hơn; phải thiết kế bộ máy hành chính đương đại, có sức mạnh tinh gọn để đủ sức lãnh đạo, đủ sức phục vụ dân tốt hơn, mọi quyền lực thuộc về người dân”, ông Hùng nói.

Đình Phú. HCM đang xây dựng, Chủ tịch UBND TP. HCM, song song vẫn tạo được sự hợp nhất về mặt hành chính quốc gia, cương vực trên khuôn khổ cả nước.

# Thế nào”, ông khẳng định. Ư hay địa phương đều phải cung ứng dịch vụ công tốt”. HCM Lê Thanh Hải, xây dựng chính quyền đô thị là sự ôm, tâm huyết từ nhiều năm qua trên cơ sở chủ trương, quyết nghị của Đảng nhằm tạo động lực cho TP phát triển nói riêng và cả nước phát triển nói chung. Tên gọi không quá quan trọng nhưng quan yếu là quan hệ bên trong thế nào, phục vụ quần chúng

Góp ý mô hình chính quyền địa phương: Dân phải là số một

Trong nhiều năm nay, khi bàn về đổi mới tổ chức bộ máy quốc gia, tổ chức chính quyền địa phương (CQĐP) luôn là vấn đề được quan tâm đặc biệt.

HCM Lê Hoàng Quân cho biết qua thực tại hoạt động của chính quyền, qua những yêu cầu, ý kiến, hoài vọng của tuyệt đại bộ phận đại diện các xã hội nhân dân, TP.

“Mặt khác, việc tổ chức CQĐP 2 cấp sẽ tạo điều kiện tổ chức lại hệ thống chính trị tương ứng của mỗi cấp, tinh gọn bộ máy hành chính, tạo điều kiện để cải thiện lương lậu cho cán bộ, công chức”, TS Lịch cầu mong. Thực tiễn đòi hỏi phải sửa đổi  Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, trong những năm qua tốc độ thị thành hóa trên phạm vi cả nước càng ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt là tại các đô thị lớn; các mặt kinh tế, từng lớp… nói chung cũng đã phát triển nhiều nhưng cần phải có tầm nhìn xa.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, vấn đề quan trọng nhất là tìm mô hình ăn nhập, còn việc để dân bầu chức danh này, chức danh kia thì sẽ tính sau.

HCM xác định điều kiện lòng dân đã chín muồi. HCM lại đề cập đến mục tiêu cần phải đạt được, “là dù với mô hình nào thì cũng phải xác định được việc sẽ phục vụ dân tốt hơn, bộ máy gọn nhẹ, không chồng chéo, bớt trung gian đối với những tỉnh thành đặc thù và cần phân cấp rõ T.

Hồ hết các nước đều có 2 cấp: cấp tỉnh ở trên và dưới là cấp cơ sở”, TS Dũng nói. Ủy ban quần chúng hay Ủy ban hành chính đều hoạt động theo chế độ tập thể, Chủ tịch có quyền hạn Chủ tịch, ủy ban có quyền hạn của ủy ban.

HCM trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP. PGS-TS Nguyễn Ngọc Điện cũng cho rằng: “Đối với người dân thì chỉ có một nhu cầu, đó là dù T.

Nhà nước ta tổ chức theo nguyên tắc ấy. Theo Bí thư Thành ủy TP. “Dù đổi thay như thế nào đi chăng nữa nhưng chung cục thì vẫn phải trả lời được câu hỏi người dân được lợi gì? Cuộc sống người dân có tiện lợi hơn không?. Nói về mô hình chính quyền đô thị mà TP.