Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Bí mật về “ngôi nhà ma” số tốt hơn 300 Kim Mã (1).

Ông được biết đến là một trong những pho sử sống ở Vạn Phúc

Bí mật về “ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (1)

Chuyện không kể lúc. Lẽ tất nhiên, cũng chẳng ai dám chắc rằng những lời đồn thổi ấy không bị "tam sao thất bản".

Nếu ruột gan xấu xa thì sẽ chỉ thấy điều xấu mà thôi. Thế nên, những vong hồn vẫn vương vất ở đó chăng?", ông Liên tỏ ý nghi ngại.

Từ đó, làng Vạn Phúc lại bình an vô sự. Thực tế, chẳng có ma quỷ, dốt nào trừng phạt con người cả. “Ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (Hà Nội). Ngôi miếu Ông cũng bị phá. Với mong muốn giúp độc giả hiểu rõ hơn về ngôi nhà này, phóng viên đã đi tìm hiểu về tông tích của nó và khám phá ra những bí mật mà không phải ai cũng biết. Trên núi này có 13 cây muỗm cổ thụ, trong đó có một cây ở trước miếu Ông.

Tuy nhiên, khi xây xong, nhiều chuyện không may xảy ra: Trai đinh trong làng chết "bất đắc kỳ tử", kể cả trâu bò cũng lăn ra chết. Sau, các cụ đổi hướng miếu sang phía Tây, quay về xóm Trên (Vạn Phúc Thượng) thì những người nữ giới ở đó bị lông quặm. Mới đây nhất, năm 2009, câu chuyện giết người xảy ra ngay gần cổng tòa nhà đã khiến cho nhiều người tin rằng, ngôi nhà đó thật sự "có vấn đề".

Dân làng bèn lập miếu thờ trên dãy núi Bò (chính là khu nhà số 300 Kim Mã bây chừ). Khi nghĩa binh về qua Vạn Phúc, một trong số 121 người ấy đã "hóa" ở đất này. Thế nhưng, thực hư của những câu chuyện ấy như thế nào, chẳng có kiểm chứng ngoài những lời được nghe kể lại.

Bây giờ, ông Cửu công nhận nó thuộc vào khu đất số nhà 300 Kim Mã. Thế nhưng, đất tốt hay xấu chính là ở người sống trên đất ấy. Cứ bảo là vào ngủ ở đó bị dựng giường thì phải xem địa chất của vùng đó, phải đào lên để tìm các mạch khí xem có khí xấu như Metan chả hạn, đằng này không chịu coi xét cho thấu suốt đã đồn thổi loạn lên". Khu đất ấy vốn là nghĩa địa trẻ mỏ. "Có thể, khi chuyển di mộ thì có những bộ hài cốt của con nít đã không còn do dấu vết thời kì.

Hằng năm, các giáp (xóm) được cắt cử lo việc cúng lễ ở miếu. Nửa đêm  Từ lâu, ngôi nhà số 300 Kim Mã với những cánh cổng sắt đóng im ỉm, han gỉ; những bức tường xi măng xám ngoét, thâm u thực thụ là một dấu lặng ngay giữa ngã ba Kim Mã - Vạn Bảo rộn rịp người xe tương hỗ.

Điều đáng nói là vết gãy trông rất ngọt như có ai tiện. Ông Phúc Long đã xin chuyển vớ hài cốt ở đó về gần chỗ miếu Ông, vì quanh đó là khu đất trống và đã có một số mộ phần người Vạn Phúc được đặt tại đây. Người ta rỉ tai nhau đó là do Ông phạt vì đã mạn thượng, trèo lên cây trước miếu. Vậy nên, ngôi nhà càng lôi cuốn sự tò mò của những người hiếu kỳ.

Miếu Ông và chuyện phá mái che cứu trai đinh  Ông Nguyễn Đắc Liên hiện là hội trưởng Thập tam trại (13 trại), trong đó có Vạn Phúc.

Mùa muỗm chín, người ta vẫn trèo lên cây hái quả bán lấy tiền mua vật dụng phòng cháy chữa cháy chứ không ai đút túi tư lợi. Tuy nhiên, địa phận đất nhà 300 Kim Mã không chỉ gắn với câu chuyện về miếu Ông linh thiêng mà còn là nghĩa địa rất đặc biệt.

Theo đó, trước đây, ông Phúc Long mua đất ở cổng làng Vạn Phúc (đoạn đường Giang Văn Minh bây chừ)

Bí mật về “ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (1)

Hay có ông bảo vệ nọ ngủ lại ngôi nhà nhưng ban đêm cứ thấy giường dựng đứng. Sau này, khu nghĩa trang ở quanh miếu Ông được chuyển lên trên Yên Kỳ (Bất Bạt, Hà Tây cũ) để xây dựng ngoại giao đoàn, trong đó có phần mộ của ông ngoại, ông bà nội ông Liên.

Cũng theo ông Liên thì "ngôi miếu thiêng lắm!". Đến nay, những câu chuyện ly kỳ liên tưởng đến số nhà 300 Kim Mã vẫn còn là một điều bí hiểm.

Cái sự thiêng của miếu vẫn được những người làng Vạn Phúc truyền tai nhau. Ngôi miếu Ông để trần, không có mái che. )  "Tôi có nghe những lời đồn thổi về số nhà 300 Kim Mã.

Cây muỗm xanh tốt là thế nhưng bỗng dưng, một cành cây có đường kính chừng 30cm bị gãy làm hai ông rơi xuống, ngã gãy xương. Có người quả quyết đã nghe thấy tiếng trẻ mỏ khóc vọng ra từ trong ngôi nhà lúc nửa đêm.

Sau này, khu vực núi Bò bị san lấp để làm khu ngoại giao đoàn. Nghĩa trang trẻ con  Ông Nguyễn Đắc Liên cung cấp thêm thông tin mà "không phải ai ở làng cũng nhớ".

Ông Cửu kể, những năm giặc Mỹ ném bom bắn phá Hà Nội, có một đơn vị quân nhân đóng quân ở gần khu miếu. (Còn nữa. Một dạo, hướng miếu trông sang phía Nam là làng Giảng Võ thì ở đó, nạn cướp bóc diễn ra rất nhiều. Sau hết, đổi hướng miếu về phía Đông thì không bị gì. Thế nên, gốc tích của khu nhà 300 Kim Mã thuộc đất làng Vạn Phúc trước đây, ông rất rành rọt.

Nhà ông Cửu có hai sào ruộng ở ngay sau miếu nên vị trí của miếu được ông nắm chắc như lòng bàn tay. GS Trần Lâm Biền  Trọng Thanh. Sự đồn thổi về ngôi nhà càng được đẩy lên, đặc biệt là trên các diễn đàn mạng. Theo ông Nguyễn Đắc Liên, ngôi nhà 300 Kim Mã nằm trên đất khu miếu Ông và nghĩa trang trẻ con. Các cụ bèn họp bàn, quyết định xây mái che cho miếu, dù theo phong tục, những người chết ngoài trời thì phải để miếu trần.

Rất nhiều "tích" liên quan đến ngôi nhà này được lan truyền. Theo ông Liên, các cụ kể lại rằng, xưa kia, Đức thánh Linh Lang đã tiếp thụ 121 người theo để đánh quân Tống. Thế nên, vào ngày mưa gió mà làm lễ thì ướt hết đồ. Một lần, chính mắt ông Cửu nhìn thấy cảnh hai ông Nguyễn Đắc Liên (tức cụ Cả Liên) và Trịnh Xuân Mão trèo lên cây muỗm trước cửa miếu để thu hoạch. Cũng chính từ đây, những câu chuyện nửa hư nửa thực, nhuốm đẫm màu sắc của sự kì bí được người ta truyền tai nhau, đẩy cái tên "nhà 300 Kim Mã" lan khắp Hà Nội, khiến nhiều người không khỏi tò mò khi qua đây.

Dân làng sợ đành phải phá mái che. Thế nhưng, trải qua những thăng trầm lịch sử, việc cúng tế này đã không còn đều đặn như trước. Thế nhưng, với những người làng Vạn Phúc thì ngôi nhà ấy tọa lạc trên phần đất miếu Ông và khu nghĩa trang là có thật. Ông Nguyễn Văn Cửu, người gốc làng Vạn Phúc bổ sung vào câu chuyện: Dãy núi Bò chạy dọc từ ngõ 290 Kim Mã đến công viên Thủ Lệ hiện giờ.

Ông Liên ra cái vẻ tiếc nuối: "Thời Pháp thuộc, tôi có nghe nói người ta đã viết về lịch sử ngôi miếu nhưng tiếc là đến bây chừ vẫn chưa tìm lại được tài liệu đó".