Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Du lịch mới Đà Nẵng: Kích cầu không chỉ là giảm giá!

Đích nhiều tham vọng

Theo chương trình được công bố, có 80 đơn vị đăng ký các gói khuyến mãi kích cầu. Trong đó, các công ty lữ hành đưa ra 10 tour khuyến mãi với mức giảm 20 - 25%. Hàng loạt khách sạn giảm giá phòng và giảm giá thuê hội trường, phòng họp dành cho du lịch MICE, có nơi giảm đến 40 - 50%. Ngoài ra còn có nhiều đơn vị ban bố các mức ưu đãi tại các khu điểm du lịch, show diễn phục vụ khách du lịch, dịch vụ chuyển vận, ẩm thực, mua sắm...

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2013 (Ảnh: HC)

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng Trần Chí Cường cho hay, đích trước nhất của chương trình kích cầu này là nhằm phấn đấu đạt cho được các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 về lượng khách, doanh thu, các hoạt động du lịch nói chung trong điều kiện tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn. Đồng thời khơi gợi và xúc tiến mạnh hơn sự liên kết trong cộng đồng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn vốn bấy lâu vẫn còn yếu.

"Qua chương trình này, chúng tôi hy vọng sẽ tạo tiền đề liên kết các khối dịch vụ khách sạn - tạm cư, lữ hành - chuyển vận, các điểm tham quan, các điểm mua sắm, tham quan, ăn uống... Lại với nhau thành một khối hợp nhất để xây dựng nên các gói sản phẩm không chỉ đủ sức vượt qua tuổi khó khăn giờ mà còn thúc đẩy phát triển ngành du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới!" - ông Trần Chí Cường nói.

Đặc biệt, việc chương trình kích cầu được tung ra trong thời điểm này, theo ông Trần Chí Cường là nhằm từng bước khắc phục yếu điểm của ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung. Đó là tính mùa vụ. Do yếu tố thời tiết nên từ tháng 9 - 12 là mùa thấp điểm của du lịch Đà Nẵng, trong khi thực chất đây lại là mùa cao điểm của khách quốc tế. Ông Trần Chí Cường cho rằng phải khắc phục được điểm yếu và sự mâu thuẫn này thì mới bảo đảm được nhân tố bền vững cho du lịch Đà Nẵng.

"Nếu khắc phục được tính mùa vụ, đảm bảo hoạt động đều khắp cả năm sẽ góp phần cuốn, duy trì và nâng cao chất lượng của nguồn nhân công du lịch trên địa bàn, thay vì cảnh "no dồn, đói góp", lúc cao điểm thì thuê nhân công, sinh viên làm việc bán thời kì nhưng đến mùa thấp điểm lại phải cho nghỉ bớt như bấy lâu. Đây là bài toán mà chúng tôi cùng các doanh nghiệp đang khôn xiết trằn trọc, và hy vọng sẽ được cải thiện phần nào qua chương trình kích cầu du lịch lần này!" - ông Trần Chí Cường phân vua.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Trịnh Bằng Có, chương trình kích cầu du lịch không chỉ đơn giản là giảm giá mà phải nhằm xây dựng thương hiệu đặc thù cho du lịch Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Kích cầu không chỉ đơn giản là giảm giá...

Phát biểu về chương trình này, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Trịnh Bằng Có cho rằng, việc kích cầu du lịch không chỉ đơn giản là giảm giá. Theo ông, Sở VH-TT-DL cần có sự quảng bá thật tốt về chương trình kích cầu ở các thời điểm khác nhau trong cả năm chứ không chỉ trong mùa thấp điểm. Mặt khác, điều rất quan yếu, theo Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là các doanh nghiệp du lịch ngoài việc linh hoạt về giá giữa các mùa thì phải thực sự là những "người bạn" đồng hành, nạm hợp tác chém đẹp nhiều hơn là cạnh tranh ác liệt lẫn nhau.

"Để vào mùa có thể lấy giá cao được thì chúng ta không quá ép khách, và vào mùa cần lấy giá thấp thì chúng ta không phá giá. Vì khi chúng ta càng phá giá bao nhiêu thì chúng ta càng mất giá bấy nhiêu. Mà đã mất giá thì chúng ta chẳng thể dựng được thương hiệu riêng cho mình. Chúng ta ban bố giảm giá này nọ chưa chắc người ta đã tin. Nhưng khi chúng ta xây dựng được thương hiệu đặc thù khiến người ta tin cẩn sản phẩm của mình thì họ sẽ tự tìm đến và tuyên truyền cho người khác cùng đến" - ông Trịnh Bằng Có nói.

Trong khi đó ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Công ty lữ khách Vitours lưu ý: "Ở nhiều nơi từng xảy ra tình trạng, khi khai triển các chương trình kích cầu thì khởi động rất tốt nhưng do không giám sát kỹ nên đã dẫn tới những phản ứng bị động của khách hàng. Bởi vậy, Đà Nẵng cần có quy định khôn cùng cụ thể đối với các đơn vị tham gia kích cầu. Đặc biệt, tôi thấy hồ hết các cam kết giảm giá trong chương trình kích cầu lần này của Đà Nẵng chỉ mới dựa trên tỉ lệ giảm tương đối, chứ con số giảm tuyệt đối không có nên du khách sẽ rất mơ hồ!".

Muốn đạt hiệu quả, chương trình kích cầu của du lịch Đà Nẵng phải nhắm vào các thị trường tiềm năng, đi vào thực chất, thực hiện thường xuyên và tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi" (Ảnh: HC)

...Mà phải nhằm xây dựng thương hiệu cho du lịch Đà Nẵng!

Ông Trịnh Bằng Có đặt vấn đến: "Du lịch Đà Nẵng phát triển liên tục những năm qua, lôi cuốn lượng khách tăng gấp đôi so với 5 năm trước, vậy thì vì sao phải kích cầu? Đó là vì nguồn cung của chúng ta đang thừa do sự ra đời hàng loạt dự án du lịch, dịch vụ. Nếu không tính đến việc chuẩn hóa các sản phẩm dịch vụ để tạo nên những thương hiệu đặc thù cho du lịch Đà Nẵng thì sự phát triển trong thời kì đến sẽ giảm dần. Thành thử, việc kích cầu phải nhằm góp phần xây dựng thương hiệu du lịch cho Đà Nẵng, chứ nếu chỉ kích cầu cho từng đơn vị một thì họ đã làm quanh năm rồi!".

Bên cạnh đó, theo ông Cao Trí Dũng, trong số 355 khách sạn, 140 công ty lữ khách... Trên địa bàn TP chỉ có 80 đơn vị tham dự chương trình kích cầu. Vậy thì làm sao để du khách có thể nhận biết các đơn vị này? Và khi nhận biết rồi thì làm sao khách có thể dùng? Làm sao khách hàng có thể xác nhận là đơn vị đó có dự kích cầu? Và thực thụ thì sức hấp dẫn, sức đánh động thị trường của những chương trình kích cầu như thế này sẽ đến đâu?

"Thực ra mà nói, sức quyến rũ, sức đánh động thị trường của những chương trình kích cầu như thế này không phải quá nhiều. Vấn đề là phải làm sao liên kết tạo ra được những sản phẩm độc đáo và vô cùng hấp dẫn, không phải cần nhiều lắm đâu, mà khi khách hàng tiếp cận thông tin sẽ thấy ngay đó là sản phẩm mang đậm dấu ấn của điểm đến và có sự kích cầu rõ nét. Còn nếu chỉ kích cầu chung chung, đại trà thì khả năng lựa chọn của khách hàng sẽ rất khó!" - ông Cao Trí Dũng nhấn mạnh.

Giám đốc Công ty lữ khách Vitours cũng cho rằng, việc Đà Nẵng tổ chức kích cầu du lịch không phải là mới, ngay trong mùa cao điểm du lịch hè mới rồi vẫn có nhiều nơi, kể cả Hà Nội và TP.HCM, khai triển hàng loạt chương trình giảm giá đến 40%. Cho nên, để việc kích cầu của du lịch Đà Nẵng đạt hiệu quả cần phải nhắm đến các thị trường tiềm năng; đi vào bản tính, thực hành thẳng tính và tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi"...

HẢI CHÂU