Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn. (Ảnh: TTXVN)
Hiệp tác là thời cơ để quảng bá hình ảnh du lịch địa phương Nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch liên vùng, phát huy hiệu quả giá trị tài nguyên thiên nhiên, góp phần thúc đẩy du lịch Hà Giang phát triển, những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang đã ký hiệp tác phát triển du lịch với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của nhiều tỉnh, thành thị. Đặc biệt, việc cộng tác cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội triển khai một số hoạt động trên lĩnh vực truyền bá, thúc đẩy, xây dựng tour liên vùng đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Bà Nguyễn Thị Toán - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết từ khi ký hợp tác với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội (đầu năm 2011), du lịch Hà Giang đã có nhiều thay đổi hăng hái. Không chỉ lượng khách đến với Hà Giang càng ngày càng đông hơn mà hình ảnh về du lịch của Hà Giang cũng được quảng bá sâu rộng. Hai bên đã in và phát hành được hơn 20.000 tấm bản đồ du lịch hai mặt Hà Giang-Hà Nội, phối hợp xây dựng các chương trình du lịch mang những nét đặc trưng của vùng Đông Bắc như du lịch sinh thái, du lịch làng văn hóa cộng đồng... Hà Giang có 29 làng văn hóa du lịch cộng đồng được xây dựng trên cơ sở khai khẩn các giá trị văn hóa đặc trưng đặm đà bản sắc dân tộc. Hiện có khoảng 20 công ty lữ hành của Hà Nội như Hà Nội Tourist, Startour, Ánh Dương, New Startour..., Hiệp tác với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang để thẳng đưa du khách lên thăm Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng khẳng định việc hiệp tác phát triển du lịch của hai cơ quan đã đem lại hiệu quả rất tốt. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của hai địa phương đã đảm bảo mục đích và nguyên tắc, đúng nội dung thỏa thuận hiệp tác, qua đó hình ảnh quê hương, con người Hà Giang được giới thiệu rộng rãi tại Thủ đô Hà Nội; đưa thông báo về du lịch Hà Giang trên trang web, hệ thống quầy thông tin-kiốt điện tử, một số ấn phẩm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội. Hà Nội thường xuyên cung cấp cho Hà Giang những thông báo mới nhất về kinh tế-du lịch cũng như dự báo thị trường du lịch trong và ngoài nước. Hai bên cũng thẳng tổ chức các chương trình thảo luận nghiệp vụ du lịch, kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch và cộng tác đào tạo nguồn nhân công. Tại hội thảo “Xây dựng cơ chế chính sách cho Làng văn hóa du lịch cộng đồng” do Ủy ban dân chúng tỉnh Hà Giang tổ chức tại huyện Quản Bạ (Hà Giang), đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các công ty lữ khách lớn của Hà Nội đã tham gia và san sớt nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển du lịch vững bền. Liên kết du lịch để phát triển bền vững Các chuyên gia kinh tế du lịch nhận định để phát triển du lịch, các địa phương cần phải liên kết, hỗ trợ nhau phát huy lợi thế, khai hoang các nguồn lực một cách hợp lý. Nên, đẩy mạnh hiệp tác, liên kết thúc đẩy, truyền bá du lịch là việc làm cần thiết để tạo sức mạnh chung. Ông Đàm Văn Bông, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang nhấn mạnh trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, du lịch được coi là cầu nối, là dụng cụ gìn giữ hòa bình và hợp tác giữa các nhà nước. Đây là ngành kinh tế phát triển nhanh, mạnh, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế-xã hội của mỗi địa phương. Các sản phẩm du lịch sẽ không hấp dẫn du khách nếu không có sự gắn liên kết vùng. Chính nên việc hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang rất quan yếu và mang tầm chiến lược lâu dài. Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, năm 2012, khách du lịch đến Hà Giang đạt 380.000 lượt (tăng 15% so với năm 2011), trong đó có 90.000 lượt khách quốc tế. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, đã có 240.000 lượt khách đến với Hà Giang, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả trên cho thấy du lịch Hà Giang đã có nhiều bước tiến hăng hái. Kết liên du lịch không chỉ là định hướng đúng đắn của Đảng và quốc gia mà còn là một giải pháp quan trọng giúp cho ngành du lịch của các địa phương cũng như du lịch Việt Nam phát triển bền vững. Để việc kết liên thực sự đem lại hiệu quả, thời gian tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh cần phối hợp chém hơn nữa nhằm khai khẩn triệt để thế mạnh của từng vùng, từng địa phương, biến các giá trị văn hóa truyền thống thành sức mạnh vấn du lịch, hướng tới một nền du lịch phát triển vững bền và lâu dài./.
Đỗ Bình (TTXVN)
|