Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chia sẻ Bảo vệ sự an toàn cho trẻ trứ tác động xấu của cuộc sống

Con nít xã đảo Sinh Tồn trên đường đi học về.

Chung sức đẩy lùi độc hại bủa vây trẻ

Những năm qua, Đảng và Nhà nước thẳng băng quan hoài đến công tác bảo vệ, trông nom và giáo dục trẻ con, với sờ soạng cố gắng để có thể đem đến cho trẻ một môi trường sống tốt nhất. Tuy nhiên, mặt trái của cơ chế thị trường cũng đang khiến xã hội tồn tại những câu chuyện buồn, vẫn còn đó nhiều hiểm họa phong bế trẻ, cho thấy nghĩa vụ của một bộ phận không nhỏ người lớn chưa được diễn tả đúng mức.

Hiện tại, không chỉ bạo hành, bạc đãi trẻ mới là hiện tượng đáng lên án và ảnh hưởng nặng nề đến quyền con trẻ. Thực tế xã hội đang cho thấy còn tồn tại nhiều hành vi đối với trẻ tưởng như vô hại trong thời khắc ngày nay nhưng sự thật lại có thể dẫn đến những hệ lụy đau lòng về lâu dài. Đó chính là câu chuyện tiêm vắc-xin hết hạn, xà xẻo vắc-xin cho trẻ, đồ chơi độc hại tràn lan, câu chuyện về việc hằng ngày trẻ phải đối mặt với thực phẩm bẩn, sữa bẩn, kém chất lượng… Những hành vi này cần phải được dòm nghiêm chỉnh để chặn đứng trước khi quá muộn. Để đẩy lùi những độc hại phong toả trẻ, chỉ việc kêu gọi mọi người sống có lương tâm và trách nhiệm với trẻ em thôi chưa đủ. Chúng ta cần đến những "bàn tay sắt"-xử lý nghiêm những đối tượng mang đến những tác nhân gây hại cho con nít. (Nguyễn Thanh Tuấn, Phó chánh văn phòng Viện Đo lường chất lượng, Tổng cục Đo lường)

Sân chơi cho trẻ - cần nhiều hơn ý thức của người lớn

Thiếu điểm vui chơi sinh hoạt cho trẻ là vấn đề nan giải nhiều năm nay ở Hà Nội cũng như các thành phố lớn trong cả nước. Tôi thấy cứ chỗ nào có đất trống, đáng lẽ nên xây dựng khu vui chơi cho trẻ nít và dạo mát cho người cao tuổi thì lại mọc lên những khu chung cư, trọng tâm thương mại cao chọc trời. Vậy nên, ngày nghỉ đưa con đi chơi ở đâu cũng là một vấn đề nan giải với các bậc phụ huynh. Các điểm vui chơi, tiêu khiển cho trẻ lúc nào cũng trong tình trạng quá tải một cách trầm trọng. Điểm vui chơi ít, trò chơi cũ. Tình trạng chen chúc, chờ khiến cho những buổi tham quan, dã ngoại trở nên mỏi mệt. Khu vui chơi chỉ dành cho trẻ nhưng có rất nhiều nam thanh, nữ tú, người lớn nằm ngồi bộn bề trên bãi cỏ tạo dáng chụp ảnh, mang theo đồ ăn, nước uống và xả rác phứa.

Trẻ em xã đảo Song Tử Tây vui chơi.

Theo dõi trên Báo Quân đội quần chúng những ngày qua, tôi thấy có phản chiếu tình trạng các bạn trẻ đưa ván ra đường trượt rất hiểm cho các em cũng như người tham gia liên lạc. Tình trạng đó chính là hậu quả của việc thiếu sân chơi cho các em. Trong chương trình hành động “Vì trẻ mỏ Hà Nội giai đoạn 2000-2010” đề ra mục tiêu 100% xã, phường có điểm vui chơi cho trẻ thơ... Mục tiêu đặt ra là vậy nhưng đến nay, việc đủ sân chơi dành cho trẻ vẫn là niềm ước mong của bít tất chúng tôi. (Trần Thu Hà, 9A Lê Quý Đôn, Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ rất cấp thiết

Để các con có thể tự lập sớm, sống hòa đồng, không vô cảm với những hiện tượng xảy ra xung quanh mình, các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện cho các em tham gia các lớp học dạy kỹ năng sống. Từ những hình ảnh sinh động, duyệt y các buổi học được thay đổi chủ đề liên tiếp không bao giờ lặp lại, trẻ sẽ được học về các kiến thức sinh vật học, công nghệ, y học, tải... Từ những bài học này, các chuyên gia sẽ giúp bé biết vận dụng những kiến thức để áp dụng vào cuộc sống, làm cho bé thích học, kích thích sự khám phá, đặc biệt kích thích trí tuệ phát triển cho trẻ từ 4 đến 9 tuổi. Hiện nay, có nhiều lớp dạy kỹ năng sống cho trẻ rất có ích như: Học kỳ quân đội; khóa học kỹ năng FasTracKids của trung tâm bé sáng dạ ở Hà Nội. (FasTracKids là chương trình học kỹ năng sống mua bản quyền của Hoa Kỳ); lớp học dạy giao dịch lứa tuổi nhỏ.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên thế giới cho thấy, một thói quen tốt hay một kỹ năng tốt chỉ có thể được hình thành ít nhất sau 21 lần lặp đi lặp lại liên tục. Nên chi, những lớp dạy kỹ năng ngắn ngày chỉ đủ để truyền cảm hứng, hình thành nên thói quen. Vậy để những thói quen đó trở thành kỹ năng, sau khi tham gia các khóa học, các bậc phụ huynh phải tiếp chuyện cùng con duy trì những thói quen tốt đấy. Chỉ như vậy những khóa học kỹ năng sống mới thật sự đạt hiểu quả cao.(Cô giáo Bùi Thị Thu Hương, Trường Tiểu học Thọ Văn, Tam Nông, Phú Thọ).

Vẫn còn thiếu nhiều dụng cụ học tập cho các cháu

Khác với lục địa, các cháu ở huyện đảo Trường Sa có nhiều thiệt thòi hơn về điều kiện học tập, vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và quân dân trên huyện đảo đã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các cháu. Từ việc học tập, chỗ vui chơi đến việc tổ chức chu đáo cho các cháu những ngày Tết thiếu nhi, Tết Trung thu và các ngày lễ, tết của giang san và quân đội.

Chúng tôi mong muốn được sự quan hoài hơn nữa từ đất liền cho các cháu. Nhất là các phương tiện vui chơi, học tập ở lứa tuổi mẫu giáo, thiếu nhi, để các cháu được “hòa nhập” với thế giới tuổi thơ. Đồng thời có thêm nhiều sách, truyện thiếu nhi cho các cháu, vì ở đây các cháu thường lên thư viện của quân nhân để đọc nhưng sách, truyện dành cho các cháu rất hiếm. Chúng tôi cũng mong sớm xây dựng dài trên các xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn... (Nguyễn Văn Thắng, chủ toạ HĐND huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa)