Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Khách hàng tự mở đường sống cứu dự án Usilk City

Nếu giá là yếu tố quan trọng khiến cầu không với được đến cung thì niềm tin cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc tái khởi động thị trường BĐS. Tính đến thời khắc này, giá nhà đất đã giảm liên tục hơn 24 tháng và chưa có dấu hiệu dừng, song giao tế không thành thử mà tăng lên, bởi người mua vẫn chưa lấy lại được niềm tin. Như một thí dụ điển hình trong việc đánh mất niềm tin của khách hàng, chủ đầu tư dự án Usilk City - Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long đã mang tiền góp vốn của khách hàng đi đầu tư ở hàng loạt các dự án khác để rồi bị mắc kẹt, khiến hàng loạt tòa nhà ở Usilk City không thể thực hành được cam kết bàn giao nhà cho khách từ nhiều năm nay, ngay cả khi dự án chỉ còn chờ hoàn thiện.

“Một sự bất tín, vạn sự bất tin”, khách hàng Usilk City cố định không chịu đấu bỏ tiền ra cho chủ đầu tư hoàn thiện bởi họ vẫn ngay ngáy một khả năng tiền bỏ ra không được rót trực tiếp vào dự án này. Cứ như vậy, cả chủ đầu tư lẫn khách hàng mắc kẹt bởi câu chuyện niềm tin, mặc dầu rất có thể tới thời điểm này, cả hai bên đều thực thụ muốn dự án hoàn thiện trong thời kì sớm nhất. Mọi nuốm của chủ đầu tư trong việc thuyết phục khách hàng đều vô bổ, cho đến khi lối thoát của dự án lại bất ngờ lên đường từ phía khách hàng. Theo đó, nhóm khách hàng của Usilk City sẽ nộp tiền vào ngân hàng BIDV, song Công ty Sông Đà Thăng Long không được tự ý dùng số tiền đó, mà dòng tiền sẽ được khách hàng theo dõi để bảo đảm ngân hàng giải ngân trực tiếp cho các nhà thầu trên cơ sở rà soát thực tiễn tiến độ xây dựng.

Giải pháp này được Chủ tịch Sông Đà Thăng Long coi là tối ưu khi “niềm tin trong mọi người đều đã bị nứt rạn rất nhiều, hầu như chúng ta không tin nhau nên chẳng thể làm việc bằng niềm tin được nữa” - nguyên văn phát biểu của vị quan chức này trong buổi làm việc 25/7. Tuy nhiên, hiểu xác thực hơn trong trường hợp này, sự mất niềm tin xuất hành từ một phía, từ phía khách hàng đối với chủ đầu tư. Rất may, nhóm khách hàng của Usilk City đã tỏ ra linh hoạt trong cách xử lý mối quan hệ bế tắc này bởi nếu không quyết làm rốt ráo, khả năng mất trắng số tiền đã bỏ ra không phải là không có.

Những gì đang diễn ra giữa khách hàng và chủ đầu tư tại dự án Usilk City rất giống với nguyên tắc mua bán trong thương nghiệp quốc tế, khi phải có sự xuất hiện của một ngân hàng bảo lãnh mở thư tín dụng để bảo đảm các bên thực hiện đúng cam kết về hàng hóa và thanh toán. Vậy nhưng, ở thị trường BĐS trong nước, đây chỉ là giải pháp tình thế khi pháp luật và các cơ quan thực thi chưa thực hành đúng vai trò của mình, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, góp phần tạo nên sự hỗn loạn của thị trường.

Tuy nhiên, giải pháp mới của nhóm khách hàng Usilk City cũng không phải là công thức chung để giải quyết các vấn đề tồn tại trên thị trường BĐS. Nếu khách hàng của Splendora còn có dịp để kiểm soát nốt tiến độ và chất lượng phần còn lại của công trình thì khách hàng của Quốc Cường Gia Lai phải ngậm đắng nuốt cay khi nhà bị bàn giao chậm hàng năm trời mà không được bồi thường theo thỏa thuận, hay khách hàng của Spendora phải chịu trận khi chủ đầu tư (Vinaconex) tự ý thay đổi thiết kế gây ảnh hưởng nghiêm trọng đế kết cấu của công trình, “đau” hơn nữa khi khách hàng của dự án Trung Văn nhận penhouse với chất lượng thua nhà ở xã hội… Sai phạm tràn lan là vậy, song, hầu như chưa có chủ đầu tư nào phải trả giá duyệt việc thực hiện cam kết pháp lý trước khách hàng.

Cho đến nay, phần đông khách hàng gặp rối rắm với các dự án BĐS “có vấn đề” chỉ biết than thở và xem Công Lý diễn hài để xả stress.