Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Lý do Bộ GTVT rút quy định xử phạt xe không chính chủ

>>Xử phạt xe không chính chủ: Các Bộ chưa thống nhất ý kiến

Trước đó, tại Dự thảo lần 6 về Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Giao thông Đường bộ - Đường sắt, Bộ liên lạc chuyên chở đã quyết định rút bỏ quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ và cho rằng nội dung này chưa đủ cứ về mặt pháp lý.

Lý giải về việc rút bỏ quy định này được Bộ liên lạc Vận tải cho rằng, xét trên thực tại công tác xử phạt cho thấy sự tuân các quy định của luật pháp phụ thuộc vào nhận thức của người dân, việc thực thi luật pháp của lực lượng chức năng và các quy định của pháp luật phải cụ thể, dễ hiểu và dễ ứng dụng.

Một lãnh đạo Bộ Giao thông tải cho hay: "Qua thực tại khai triển thực hiện Nghị định 71/2012/NĐ-CP cho thấy, việc xác định đối tượng vi phạm hành vi không chuyển quyền sở hữu công cụ để xử phạt là rất khó khăn".

Quá trình lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực liên lạc Đường bộ - Đường sắt, có rất nhiều Bộ, ban ngành, cơ quan, tổ chức và tỉnh thanh đồng thuận với luồng ý kiến yêu cầu không quy định xử phạt xe không chính chủ.

10 Bộ và cơ quan ngang Bộ là Bộ liên lạc chuyên chở, Bộ thông báo và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Dân tộc. 16 địa phương là Phú Yên, Bắc Kạn, Quảng Trị, An Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đắk Lắk, Hậu Giang, yên bình, Quảng Bình, Ninh Bình, Yên Bái, Kon Tum, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Lai Châu và 5 tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp là Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hiệp hội chuyên chở ô tô Việt Nam, Liên minh hiệp tác xã Việt Nam.

Cần có thời gian để người dân sang tay đổi chủ dụng cụ trước khi tiến hành xử phạt.

Với quyết định này, quan điểm của Bộ liên lạc vận chuyển hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Bộ Công an và Bộ Tư pháp. Tại buổi giám định bản Dự thảo lần 6, Bộ Công an cương quyết giữ quan điểm là cần phải xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ.

Ông Hoàng Thế Liên - Thứ trưởng Bộ Tư pháp (chủ toạ Hội đồng thẩm định Nghị định 71 sửa đổi) cho rằng, việc xử phạt xe không chính chủ là đúng và phải đưa vào Nghị định. Việc này Luật đã quy định xử phạt. Tuy nhiên, về thời khắc phạt và mức phạt như thế nào cho hợp lý.

Theo đại diện Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt, việc xử phạt xe không chính chủ rất quan yếu và cấp thiết đối với các trường hợp như đánh cắp, buôn bán ma túy, tai nạn Giao thông chết người… Với luồng quan điểm này, đồng thuận có Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng có 21 địa phương biểu quyết cho việc xử phạt la đà Nẵng, Bến Tre, Thái Nguyên, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Hà Giang, Điện Biên, Trà Vinh, Hải Phòng, Sơn La, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Lào Cai, Hà Tĩnh, Cà Mau, Tuyên Quang, Bắc Giang và Tiền Giang.

Xung quanh ý kiến trái chiều về quy định xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ công cụ, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Quy định đưa ra phải có chế tài và phải có tính khả thi. Việc quy định chuyển quyền sở hữu công cụ cũng cần có chế tài để chủ phương tiện thực hành nghiêm trang. Tuy nhiên, giờ việc sang tay đổi chủ đang còn nhiều vướng mắc, khó khăn. Nhiều dụng cụ được mua bán nhiều lần qua nhiều chủ, để sang tên phải tìm chủ cũ, nếu không tìm được chủ cũ thì phải viết giấy cam kết… việc này sẽ mất rất nhiều thời kì. Thành thử cần phải có thời gian để quy định này đi vào cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, trước đây người dân không có lề thói “sang tay đổi chủ công cụ”. Có thời khắc, Nhà nước còn đưa ra quy định, mỗi người dân chỉ được đăng ký một phương tiện nên dẫn tới tình trạng chủ dụng cụ nhờ người khác đứng tên đăng ký… thành ra, cần phải tạo điều kiện để người dân có thời kì sang tên đổi chủ dụng cụ rồi mới đưa vào xử phạt được.

Đồng ý kiến với ông Nguyễn Mạnh Hùng, rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực Giao thông và người dân cho rằng: hiện thời còn rất nhiều phương tiện Giao thông đã được mua bán, chuyển nhượng qua nhiều đời chủ. Có xe thì tìm chủ rất dễ nhưng cũng có xe thì rất khó khăn trong việc tìm chủ cũ. Thậm chí nhiều chủ công cụ đã mất, sống ở nước ngoài không thể nào xin công nhận hay giấy mua bán, ủy quyền... Do vậy, trước khi vận dụng quy định xử phạt lỗi không chính chủ, nên lùi thời kì xử phạt để người dân đi chuyển nhượng quyền dùng phương tiện của mình.

Còn ông Khuất Việt Hùng - Quyền Vụ trưởng Vụ tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, trước mắt cần tập trung vào việc xử lý những lỗi tường minh, tăng hiệu quả và hiệu lực của những người thực thi công vụ.

Theo ông Khuất Việt Hùng, trong phương án về quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Giao thông Đường bộ - Đường sắt mà Bộ liên lạc Vận tải trình lên Chính phủ ghi rõ, trước mắt không xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ, chờ đến khi chúng ta có được điều kiện tốt nhất về mặt cơ sở dữ liệu sẽ điều chỉnh, sửa đổi bổ sung Nghị định.

Ngoại giả, Bộ Tư pháp cũng đưa ra phương án là chỉ khi nào công cụ gây tai nạn thì lúc đó mới truy cứu đến cội nguồn xe có chính chủ hay không.

Trước hai phương án này, Bộ liên lạc tải sẽ báo cáo Chính phủ cả phương án, khi các thành viên Chính phủ hợp nhất phương án nào thì Chính phủ sẽ ban hành Nghị định theo hướng đó.

Đ.Vũ - T.Minh